Trải nghiệm hệ thống SRAM - NX Eagle


Để đáp lại mong muốn nâng cấp lên hệ thống 12 tốc độ với một mức giá phải chăng hơn từ rất nhiều rider, SRAM ngày hôm qua đã giới thiệu đến những người yêu MTB hệ thống NX Eagle thế hệ mới. Đây là hệ thống bổ sung hoàn thiện cho hệ sinh thái Eagle. Hứa hẹn sẽ trở thành một bộ groupset dành cho đa số khi tỷ số giữa hiệu năng và giá tiền hết sức hợp lý.

Hãy cùng xem qua đánh giá của Daniel Sapp - BTV từ tạp chí Pinkbike về hệ thống Eagle mới này.

Năm ngoái, hệ thống GX Eagle 12 tốc độ từ SRAM đã thực sự khiến cho hàng triệu người chơi MTB cảm thấy hết sức phấn khích. GX Eagle mang đến hiệu suất của một hệ thống truyền động cao cấp nhưng với một mức giá hợp lý hơn rất nhiều khi so với XX1 và X01 Eagle. Giờ đây, loài đại bàng này lại tiếp tục mở rộng lãnh địa xa hơn nữa với hệ thống NX Eagle.

Điểm nhấn đặc biệt trên hệ thống NX này là ở việc SRAM đã cho phép hệ thống Eagle 12 tốc độ chạy được trên các cối líp phổ thông 8/9/10 tốc độ từ SRAM hoặc Shimano. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng nâng cấp lên hệ tốc 1x12 mà không cần phải đổi sang cối líp XD Driver.

GX Eagle khi được giới thiệu có mức giá bằng một nửa XX1 Eagle nhưng có hiệu suất ngang ngửa. Với mức giá chỉ $375 cho tay đề, cùi đề, ổ líp, giò đạp, đĩa trước và sên, hệ thống NX Eagle mới này chỉ có giá bằng ba phần tư so với GX Eagle nhưng vẫn thể hiện hết sức tuyệt vời. Về trọng lượng, NX Eagle có tổng trọng lượng nặng hơn GX Eagle 202gr nhưng chúng hoạt động hoàn hảo với nhau như một hệ thống khép kín nên khá khó khăn để đánh giá riêng từng phần. Phần lớn nhất cần nói đến ở đây là ổ líp NX. Thay vì yêu cầu một cối líp XD Driver, ổ líp NX Eagle hoàn toàn tương thích với các cối líp SRAM hoặc Shimano 10 tốc độ hiện có trên thị trường, vì vậy, đây sẽ là lựa chọn kinh tế và tiện lợi cho rất nhiều rider và cũng đồng thời là cho nhiều nhà sản xuất xe đạp. Có lẽ bạn sẽ bắt gặp rất nhiều chiếc xe tầm trung được trang bị hệ thống NX này vào năm sau.

NX Eagle tương thích với tất cả cả phụ tùng khác trong hệ sinh thái Eagle ( có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tuỳ chọn & nâng cấp, kết hợp phụ tùng từ các groupset Eagle khác ). Theo quan điểm của tôi, tương thích rộng hơn lúc nào cũng tốt hơn, đặc biệt là vào những lúc tình huống bất ngờ xảy ra buộc bạn phải nâng cấp hoặc thay thế phụ tùng mà hầu bao thì lại đang eo hẹp. Tính tương thích rộng sẽ cho phép bạn lựa chọn phụ tùng rẻ hơn để thay khi cần kíp.

Ổ líp hoàn toàn mới

Thay đổi lớn mà ta có thể thấy trên ổ líp NX Eagle đó là ổ líp giờ đây sử dụng kiểu cối líp phổ thông. Cối líp XD Driver mà SRAM sử dụng trên những hệ thống Eagle vài năm gần đây có ưu điểm hoạt động rất tốt với bộ truyền động có dải tỷ số truyền lớn, đồng thời XD Driver giúp cho hệ thống nhẹ hơn. Tuy nhiên, khi xét tới tính tương thích với những bánh xe phổ thông mà nhiều rider đang chạy ngoài kia, những người đang muốn cân nhắc nâng cấp lên hệ thống 12 tốc độ từ một hệ thống trung bình thì việc phải thay thế thêm cối líp XD Driver sẽ khiến hành trình nâng cấp khó khăn hơn rất nhiều. Nếu may mắn, bạn có thể chỉ phải mua thêm cối líp, nhưng nếu không may, đùm sau của bạn không hỗ trợ cối líp XD, vậy là bạn sẽ phải thay thế đùm sau, có thể là cả hệ thống bánh sau. Vậy là cuối cùng tổng số tiền bạn phải bỏ ra để nâng cấp lên hệ thống GX Eagle có khi sẽ tăng lên gấp đôi giá groupset này.

Vì tương thích với hệ thống cối líp phổ thông 8/9/10 tốc độ nên NX Eagle buộc phải hy sinh líp 10 răng. Bắt đầu bằng líp 11 răng, NX Eagle thua thiệt một chút so với các ổ líp Eagle khác về dải tỷ số truyền động. Một số người sẽ cho rằng điều này thật đáng tiếc, nhưng thực chất, tôi không cảm thấy khác biệt lắm về cảm giác giữa líp 10 và 11 răng, ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể bù lại sự thiếu hụt này bằng dĩa trước lớn hơn một chút.

Ổ líp NX Eagle được cấu tạo từ 11 nhông thép kết hợp với nhông lớn nhất bằng nhôm. Bốn nhông líp lớn nhất được bắn chặt với nhau bằng các chốt thép không rỉ và phần còn lại thả vào cối líp theo thứ tự như các ổ líp thả thông thường. Khoá líp sử dụng trên NX Eagle cũng là loại phổ thông, ngoài ra còn một đặc điểm đáng nhớ khác của ổ líp này: đây là ổ líp duy nhất trong hệ thống Eagle đủ khoẻ để sử dụng trên các dòng xe E-Bike. Líp 50 siêu lớn trên ổ líp này đồng thời cũng là một trợ thủ cực kỳ hiệu quả trong trường hợp chiếc E-Bike nặng nề của bạn hết pin giữa đường. Ổ líp NX Eagle nặng 615gr và có giá bán lẻ là $100 - đúng vậy, nó nặng hơn ổ líp GX 167gr, nhưng rẻ hơn $95 !

Giò đạp

Vật liệu chế tạo giò đạp NX Eagle là nhôm series 6000. Giò đạp này được thiết kế để sử dụng với hệ thống đĩa trước X-Sync 2 và tương thích với chuẩn trục giữa DUB mà SRAM vừa giới thiệu cách đây không lâu. Giò đạp tiêu chuẩn trong groupset sẽ được đi kèm đĩa trước 32 răng với các tuỳ chọn độ dài 165mm, 170mm hoặc 175mm. Giá bán lẻ của bộ giò đạp này là $105 USD.

Tay đề, Cùi đề & Sên

Các thành phần này trên hệ thống NX Eagle có thiết kế & cảm giác sử dụng gần như tương đồng với hệ thống GX Eagle. Khác biệt lớn nhất có thể cảm nhận được là ở vật liệu chế tạo, vật liệu sử dụng trên NX có giá thành rẻ hơn một chút nên cho cảm giác chưa được cao cấp như GX và đồng thời cũng nặng hơn một chút. Tay đề NX Eagle được bán lẻ với giá $42, cùi đề có giá $107 và sên là $26 USD.


Khả năng thể hiện

Tôi nhận được bộ NX Eagle & thử nghiệm nó trong vòng hai tháng trước thời điểm tôi viết bài đánh giá này. Phần lớn thời gian tôi thử nghiệm là mưa và bùn đất. Điều kiện này rất lý tưởng để tôi kiểm tra độ bào mòn phụ tùng, và NX Eagle không làm tôi thất vọng. Thứ duy nhất tôi nhận thấy sự bào mòn là lớp sơn ở các răng líp mà tôi hay dùng nhất, ngoài ra là không gì cả. Cảm giác sử dụng hoàn toàn hệt như hệ thống GX Eagle. Đồng bộ. Nhanh. Đơn giản. Chính xác.

Tay bấm NX cho cảm giác bấm mượt & chắc chắn. Cần gạt sang số thường là bộ phận dễ xuống cấp nhất trên các hệ thống giá rẻ, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, các cần gạt này sẽ có biểu hiện rung lắc, không chắc chắn nữa. Cần gạt trên NX hoàn toàn không có những biểu hiện này. Mặc dù thiếu một số tính răng để tuỳ chỉnh như trên các dòng cao XX1 và X01, tay bấm NX vẫn mang lại cảm giác bấm thoải mái và không hề rẻ tiền.

Trong suốt hơn hai tháng thử nghiệm, tôi không bị rớt hoặc đứt sên lần nào và cho dù điều kiện thử nghiệm của tôi khá là tồi tệ, hệ thống này hoạt động êm ái hệt như những groupset Eagle cao cấp hơn. Từ líp nhỏ nhất cho đến líp 50, mọi thao tác đều mượt mà, yên tĩnh và chính xác. Cả lên và xuống.

Sau quá trình thử nghiệm, “ Đồng nhất - Hiệu quả “ chính là cảm nhận của tôi về hệ thống này. NX Eagle hoạt động một cách hết sức đơn giản và đồng bộ. Đúng là hệ thống này nặng hơn và hiệu suất có thể một chút nào đó không cao như XX1 / X01, nhưng bạn đừng quên, giá của cả groupset này còn chưa bằng giá ổ líp XX1. Tôi khá chắc chắn là hệ thống này sẽ thay đổi thị trường MTB tầm trung hết sức mạnh mẽ vào năm tới. Hãy cùng chờ xem !
_________

Chi tiết sản phẩm SRAM NX Eagle cung bởi Ride Plus: Xem tại đây

Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article