Đánh giá groupset SRAM Gx bởi PinkBike


Bài đánh giá & hình ảnh bởi: Mike Kazimer - Pinkbike

Khi SRAM khuấy động thị trường vào năm 2012 bằng việc ra mắt bộ XX1, với dải răng líp cực rộng, hệ thống 1X 11 tốc độ 10-42T này đi kèm với cấu trúc đĩa trước độc đáo đã ngay lập tức được đưa vào wishlist của các tay đua yêu thích sự đơn giản, tối ưu trọng lượng & độ bền bỉ. Rào cản lớn nhất mà họ phải vượt qua chính là mức giá khá chát của hệ thống này. Được phân phối đến các đại lý với giá bán lẻ vào khoảng 1500USD, XX1 vô tình đã tạo ra một thị trường ở giữa, nơi tập trung các rider muốn trải nghiệm hệ thống 1x với dải răng líp rộng, nhưng kinh phí đầu tư hạn chế hơn các tay đua chuyên nghiệp.
Sau XX1, SRAM tiếp tục cho ra mắt hệ thống X1 với mức giá dễ chịu hơn, nhưng nhìn chung vẫn nằm trong phân khúc cao cấp. Đó là lý do vì sao groupset GX được chúng tôi lựa chọn. Nhờ điểm nhấn về giá cả, GX mang đến sự cân bằng hoàn hảo về hiệu năng & số tiền phải bỏ ra đối với số đông rider. Một bộ groupset GX đầy đủ có giá chỉ 564USD. Còn nếu bạn đã có sẵn bộ giò đạp ưa thích rồi, chỉ muốn nâng cấp các phần còn lại thì giá của một bộ đề sau, sên, líp & tay bấm chỉ có giá 333USD ( không tính đến XD Driver Body ).
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao GX lại có mức giá tốt so với hiệu năng như vậy. SRAM đã điều chỉnh những gì để có thể đạt được sự cân bằng trong dòng sản phẩm này.

Ổ líp :
 
Ổ líp GX chính là nguyên nhân chủ yếu giúp cho nó có giá thành hợp lý hơn. Với cấu trúc bao gồm 11 nhông líp được làm từ Chromoly kết nối với nhau bằng 123 chốt thép không rỉ, ổ líp GX có trọng lượng chênh lệch khá nhiều so với ổ líp XX1 vốn được CNC nguyên khối ( GX: 401 grams / XX1: 260 grams ). Nhưng bạn biết đấy, giá của ổ líp GX chỉ có 144USD, trong khi XX1 là 416USD. XX1 nhẹ hơn ~ 1,5 lần và đắt hơn 2,8 lần.
 

Tay bấm:
 
Tay đề bấm GX sử dụng thiết kế gần như y hệt tay bấm X1, với một cần lên líp lớn bằng hợp kim nhôm và một cần xuống líp nhỏ bằng composite. Tay bấm này cũng cung cấp khả năng điều chỉnh khoảng cách để phù hợp với ngón tay của người dùng, đồng thời, công nghệ Matchmaker cũng được tích hợp, giúp cho thiết lập tay thắng & tay bấm vào chung một ngàm, với điều kiện bạn dùng thắng SRAM.
 

Cùi đề :

Cùi đề GX gần như tương đồng với cùi đề X1 ra mắt trước đó, với chênh lệch trọng lượng chỉ 10 grams. Cùi đề này cũng mang đầy đủ công nghệ từ các dòng cao cấp như công nghệ Roller Bearing Clutch Type 2.0 hay là công nghệ Cage Lock, giúp khoá cùi đề để tháo gỡ bánh sau nhanh & dễ dàng hơn.

Giò đạp :

Giò đạp GX 1400 trục rỗng được cấu tạo bằng hợp kim nhôm 7075, với tuỳ chọn cốt trục 24mm hoặc 30mm, tuỳ theo loại chén trục giữa (BB) mà bạn đang sử dụng.

Cấu trúc của giò đạp này sử dụng 4 ốc để kết nối giò đạp với đĩa X-Sync, đường kính hướng tâm ( BCD ) của 4 ốc này là 94mm nhưng ngoài ra, giò đạp này còn cho bạn một tuỳ chọn khác là sử dụng được với đĩa trước Direct Mount Chainring để có được Q-Factor nhỏ hơn, cấu tạo đơn giản hơn & lắp đặt nhanh hơn. Đĩa trước Direct Mount Chainring thì có tuỳ chọn nhỏ nhất là 26 răng, nếu bạn đang tính đạp xe lên tường thì dùng đĩa này là hợp lý.

Thể hiện trên đường Trail
 
Mặc dù khác biệt rất nhiều về mức giá, những gì mà GX thể hiện trên đường đua lại rất giống với các dòng cao cấp hơn. Nhanh & chính xác. Cứ mỗi cú bấm sang số sẽ ngay lập tức dịch chuyển cùi đề, ngay lập tức. Và bạn luôn cảm giác được rằng sên đã chuyển lên hoặc xuống líp hay chưa. Hình dáng của cần bấm lên líp lớn của GX trông hơi khác một chút so với tay bấm trên X1, nhưng cảm giác bấm là hoàn toàn giống nhau. Rất dễ dàng để bạn bấm lên 5 líp lớn một lần nhấn ( trượt líp ), còn xuống líp nhỏ thì mỗi lần bấm là 1 líp.
 
Trong suốt quá trình thử nghiệm của chúng tôi, cảm giác bấm luôn ổn định & chính xác, không có những cú bấm ảo ( ghost shifting - bấm mà sên không đi ) hoặc những chuyển động bất thường từ cùi đề. Chúng tôi chuyển bộ GX này qua hai khung xe khác nhau trong quá trình thử nghiệm và không cần phải điều chỉnh lại gì quá nhiều, chỉ duy nhất một lần căng lại cáp đề thôi.
 

Gx Eagle

Theo những gì chúng tôi nghiệm ra, phụ tùng tốt nhất là phụ tùng khiến bạn ít để ý nhất khi sử dụng. Ý chúng tôi là, nó cứ thế mà làm việc, im lặng, bền bỉ & chính xác. Đó chính là trường hợp của bộ giò dĩa trên GX. Không quan trọng là ở môi trường sử dụng nào, đất đá, rễ cây, trơn trượt, lầy lội. Nó thể hiện hết sức tuyệt vời. Thực tế là việc bộ giò đạp này hỗ trợ đĩa Direct Mount Chainring là một điểm nhấn rất đáng giá đối với nhiều người, nhất là với những tay đua thích sự đơn giản & cắt giảm bớt trọng lượng.
 
Độ bền
 
Độ bền của hệ thống GX khiến chúng tôi rất ấn tượng. Trải qua quá trình thử nghiệm, cùi đề giờ đây trầy xước bởi va chạm với chướng ngại vật tại rất nhiều điểm nhưng hiệu suất của nó không hề thay đổi. Nó vẫn hoạt động rất chính xác, sang số êm & nhanh. Dù bánh xe đề chắc chắn là đã bị nhét không ít thì nhiều đất bùn bên trong trục thì chúng tôi vẫn thấy nó quay êm như không có gì ở trong cả. Tất cả các chốt thép trên ổ líp đều vẫn rất chắc chắn & nằm đúng vị trí, trong khi dấu hiệu của việc bị bào mòn trên các răng líp gần như là không thấy.
 
Vài thứ chúng tôi ước có thêm trên GX
 
Nói về hiệu suất thể hiện, SRAM GX vượt xa những gì mà chúng tôi mong đợi. Bền bỉ, nhanh & chính xác cho dù trải qua nhiều điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt. Nó cũng rất ổn định, ít cần bảo trì & theo như chúng tôi thấy thì có lẽ nó hoàn toàn có thể sống tốt với chúng tôi nhiều năm nữa mà chẳng hề hấn gì. Nhưng mặc dù hài lòng như vậy, chúng tôi vẫn có vài mong muốn nhỏ mà ước gì nó nó trên GX.
 
Mong muốn thứ nhất là chúng tôi ước gì có thêm một cần điều chỉnh độ nảy của cùi đề. Mặc dù Roller Bearing Clutch Type 2.1 đã làm rất tốt chuyện này rồi, nhưng ước muốn thì không tốn tiền, chúng tôi vẫn muốn một chút chắc ăn hơn nữa để loại bỏ hoàn toàn việc nảy sên.
 

Ước muốn thứ hai là về việc bấm chuyển xuống líp nặng. Như đã nói ở trên, bạn phải bấm từng líp một. Nên ước gì bấm một phát được 2 hoặc 3 líp thì chắc tuyệt hơn nhiều.

Tóm lại
 
GX là hệ thống rất tuyệt vời dành cho các rider thế hệ mới, với nhiều công nghệ tích hợp từ các dòng cao trong một mức giá hợp lý. GX chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng với những gì bạn đã bỏ ra.
____________
 
Tham khảo các groupset GX hiện có tại Ride Plus
 
 

Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article