RockShox SID - Hoàn toàn mới!


RockShox vừa giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của dòng phuộc SID. Với kỹ thuật đổ khuôn mới, giảm chấn mới Charger Race Day siêu nhẹ và một phiên bản với hành trình 120mm giúp xóa mờ khoảng cách giữa SID và các dòng phuộc trail, đồng thời cũng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường về các dòng phuộc XC hành trình dài.
Ở phiên bản 2021, dòng phuộc SID được chia làm 2 phiên bản: SIDSID SL
SID SL là loại cao cấp nhất mà bạn sẽ thấy trên xe của những vận động viên chuyên nghiệp như Jolanda Neff, Emily Batty, Kate Courtney hay Nino Schurter. Dòng phuộc SID SL sử dụng ống phuộc 32mm và hành trình 100mm tương tự như các dòng SID trước đây.

SID SL trên chiếc Supercaliber của Jolanda Neff
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói chính về phiên bản SID (thứ mà chúng tôi đang có trên tay). Phuộc SID phiên bản mặc định được thiết kế với ống phuộc 35mm và hành trình 120mm.Hãy cùng điểm qua những nét chính về dòng phuộc mới này:
Tôi sẽ nói: SID Ultimate nhẹ ngoài sức tưởng tượng! Sử dụng cùng cỡ ống phuộc như RockShox Pike nhưng nhẹ hơn tới 300 grams.
Đặt lên cân, SID Ultimate có trọng lượng 1,510 grams, trong khi phuộc Pike nhẹ nhất (27.5” - 120mm) có trọng lượng là 1,835 grams. Nhưng bản chất so sánh này khá khập khiễng, trong khi phuộc SID là phiên bản 29” còn phuộc Pike là 27.5”. Offset trên phuộc SID mới cũng chỉ có một tùy chọn duy nhất là 44mm, thay vì nhiều tùy chọn như các dòng SID cũ và cũng không sử dụng cỡ offset 51mm phổ thông thường thấy.
Thêm nữa, tính năng khóa phuộc trên SID đúng nghĩa là “cứng ngắc”. Một khi đã khóa, bạn như đang chạy trên một cây phuộc đơ. Đây chính là yếu tố kế thừa khiến cho phuộc SID mới, vẫn đúng là SID. Cực nhẹ và cực cứng - một khi đã khóa.
Nếu bạn là người thích kiểu phuộc có nhiều mức độ khóa, bạn nên bỏ qua SID. Đây là dòng phuộc của xe đua băng đồng. Và nó dùng để đua. Chỉ có hai chế độ. Mở (Open) và Khóa (Lock). Không có “khóa vừa vừa”.
Giảm chấn thế hệ mới Charger Race Day
Còn cái que tí hon này là gì?! Đây là giảm chấn thế hệ mới Charger Race Day - hiện chỉ được áp dụng trên dòng phuộc SID và SID SL. Loại dùng trên cây phuộc SID 120mm của chúng tôi có trọng lượng chưa tới 100 grams. Siêu nhỏ. Cảm giác như lượng dầu sử dụng bên trong giảm chấn này còn ít hơn cả lượng dầu trong tay thắng. Không biết RockShox đã làm cách nào để tích hợp mọi thứ vào trong một thiết kế nhỏ như thế này mà vẫn giữ được hiệu suất hoạt động.
So sánh kích thước giữa giảm chấn Charger 2.0 và Charger Race Day
Cũng không có cái gọi là Low-Speed Compression Adjustment (tùy chỉnh nén tốc độ thấp). Mặc định có sao xài vậy thôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ là RockShox đã thiết lập giảm chấn theo cách tối ưu nhất ngay từ nhà máy. Bạn chỉ cần lắp lên xe và chạy thôi. SID thể hiện rất ấn tượng ngay từ lúc khui thùng.
Đừng hiểu sai ý tôi, hiệu suất giảm chấn của SID Ultimate chắc chắn không thể so với Pike RC2, tuy nhiên, SID nhẹ hơn tới gần nửa ký. Và nhất là, mặc dù cảm giác sử dụng không êm ái, tinh tế như Pike, chúng vẫn mang lại cảm giác làm chủ được địa hình.
Giảm chấn trên SID phản ứng rất nhanh. Cảm giác phản hồi là ngay lập tức và chắc chắn, gọn gàng. SID cũng có dải tùy chỉnh tốc độ phản hồi khá rộng, cho phép bạn còn có thể chỉnh cho nó phản hồi nhanh hơn nữa, điều mà không nhiều dòng phuộc khác trên thị trường có được vào thời điểm này.
Phiên bản SID Ultimate với offset 44mm, hành trình 120mm và cỡ bánh 29"
Khi di chuyển qua những địa hình gồ ghề, phức tạp, nhiều rễ cây, đá nhọn, SID Ultimate luôn giữ tại điểm cao của hành trình và có cảm giác cứng hơn so với Pike, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc thiếu khả năng kiểm soát và bám đường. Thực tế, phuộc SID thể hiện khả năng bám đường rất tốt.
Tôi đi càng nhanh và va chạm càng mạnh với địa hình thì SID lại càng mang lại nhiều cảm giác tự tin hơn. Nó khiến tôi bị cuốn theo tốc độ và di chuyển ngày càng nhanh hơn.
Với ống phuộc cỡ 35mm, SID tạo ra cảm giác khung cứng cáp & chắc chắn, điều mà tôi nghĩ là các tay đua XC Marathon & Trail sẽ đánh giá cao. Ngoài ra, việc hỗ trợ đĩa tới 180mm cũng là một ưu điểm. Không còn hạn chế với cỡ đĩa 160mm tí hon nữa.
Lò xo hơi DebonAir thế hệ mới
Về phần lò xo, hệ thống lò xo hơi DebonAir cũng được tái thiết kế để giữ cho phuộc luôn nằm ở vị trí cao trên đỉnh hành trình trong khi hoạt động. Nếu không có va chạm mạnh, cảm giác của lò xo là khá chắc, cứng - để giữ bạn không gặp phải trạng thái nhún quá nhiều trên đường đua.
Tôi nghĩ đây một phần là lý do khiến cho cảm giác sử dụng SID hơi cứng hơn Pike và một số loại phuộc khác. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, đây là phuộc xe đua. Cũng giống như tất cả những phương tiện dùng để đua khác, mục tiêu chính của nó là tốc độ, không phải sự thoải mái. SID chắc chắn không phải là cây phuộc êm ái nhất, và cũng không phải là loại phuộc có nhiều tùy chỉnh nhất trên thị trường, nhưng chắc chắn nó là một trong những cây phuộc nhanh nhất trên đường đua.
Phuộc SID sử dụng trục Maxle Stealth
Đây cũng là dòng phuộc SID đa dụng và tối ưu nhất mà RockShox từng chế tạo. Tôi phải nói rằng ấn tượng ban đầu của tôi với SID Ultimate là rất tích cực. Rõ ràng, SID không phải là loại phuộc dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên, nếu bạn là một tay đua XC đích thực - bạn sẽ hiểu giá trị của SID.
Xem thêm chi tiết về phuộc RockShox SID Ultimate tại đây

Gửi bình luận