SRAM NX - Bộ truyền động 1X cho người mới bắt đầu


Dùng nút CC để bật phụ đề tiếng Việt

Trong những năm vừa qua, công nghệ truyền động 1X từ SRAM đã thay đổi cách suy nghĩ của mọi tay đua & người đạp xe trên thế giới về hiệu suất thực sự mà nó mang lại. Đặc biệt trong mảng xe đạp địa hình ( MTB ), các bộ truyền động một dĩa trước như GX / XX1 / X01 luôn là sản phẩm được tìm kiếm & khao khát bởi hàng triệu người chơi MTB.

Nhưng bất kỳ ai đầu tư cho môn thể thao này cũng biết, có rất nhiều thành phần khác ảnh hưởng tới quyết định để chọn mua một bộ groupset cao cấp như trên, vì bạn còn phải chia sẻ hầu bao của mình cho khung, phuộc, thắng, bộ bánh xe và hàng chục thứ phụ tùng khác. Vậy nên sự ra mắt bộ truyền động NX từ SRAM chính là lời giải đáp cho bài toán cân bằng giữa hiệu suất , giá thành bên cạnh các ưu điểm của hệ thống 1X.

" 1X - Đồng nghĩa với Đơn giản hơn. Nhẹ hơn. Ổn định & ít phải bảo trì hơn."

Sử dụng một hệ thống 1X đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít phải bận tâm đến việc bấm chuyển dĩa trước, không cần phải quan tâm dĩa đã lên chưa hay xuống chưa. Việc bạn cần quan tâm là tập trung vào tận hưởng hành trình của mình. Bộ NX được SRAM giới thiệu với những công nghệ cao cấp hệt như những dòng sản phẩm cao hơn ( ví dụ: X-Horizon / X-Sync / Cage Lock / Roller Bearing Clutch / X-Actuation ), khác biệt của NX nằm ở hai điểm:
1 - Trọng lượng:
Để dễ mường tượng về tương quan trọng lượng của hệ thống NX so với groupset GX hoặc groupset cao cấp X01, chúng ta hãy cùng xem qua bảng so sánh trọng lượng dưới đây:

So sánh trọng lượng với groupset GX & X01

Mỗi dòng groupset trên đây đều có một nhóm khách hàng riêng để hướng tới. Groupset GX nhẹ hơn NX 330gr, nhưng đồng thời giá của nó cũng đắt hơn 70%. Groupset X01 nhẹ hơn gần nửa kg, nghe rất khác biệt, nhưng bạn cũng nên biết là giá của một bộ X01 gấp 4 lần bộ NX.

Tất cả các phụ tùng trong dòng NX đều được tích hợp các công nghệ 1X của SRAM & tương thích với các phụ tùng 1X còn lại. Nhược điểm duy nhất là nó nặng hơn những món đắt tiền bên trên. Vì tính kinh tế này mà NX sẽ trở thành bộ groupset được nhiều rider với hầu bao không rủng rỉnh lựa chọn. Rõ ràng, với những người mới bắt đầu thì chênh lệnh 300gr trên toàn bộ trọng lượng xe hoàn toàn không đáng kể.

2 - Tương thích với các hệ thống bánh thông thường ( không cần sử dụng thêm cốt líp XD Body Driver ):

NX là lựa chọn đơn giản & ít tốn kém nhất cho bất kỳ rider nào khi muốn bước vào thế giới truyền động 1X. Thay vì đòi hỏi một cốt líp XD Body Driver để có thể chạy với líp 10 răng, NX mang đến ổ líp với dải răng 11-42T. Ổ líp này hoàn toàn tương thích với các hệ thống bánh thông thường, nhờ vậy, bạn không cần phải lo lắng rằng mình có cần phải thay thế bộ bánh xe hay đùm xe mới để chạy với bộ NX hay không.

Cốt líp SRAM XD™ Driver Body - $97

Cùng với SRAM NX, thị trường xe đạp những năm tới chắc chắn sẽ thay đổi, càng ngày bạn sẽ càng thấy nhiều người sử dụng truyền động 1X hơn nhờ những ưu điểm vượt trội của nó. Nếu bạn còn đang băn khoăn & muốn tìm hiểu thêm về các dòng sản phẩm 1X, đặc biệt là NX, đừng ngần ngại gửi tin nhắn cho chúng tôi để được giải đáp & tư vấn thêm.

________

Chi tiết sản phẩm SRAM NX: Xem tại đây

English version at: Enduro-MTB magazine


Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article