CÔNG NGHỆ TSE™ TRÊN BÁNH ZIPP 303 FIRECREST 2021


Dòng bánh ZIPP 303 Firecrest mới là bộ bánh đầu tiên từ ZIPP được thiết kế dựa trên công nghệ TSE™ (Total System Efficiency - Hiệu suất hệ thống tổng thể). Với triết lý đơn giản: “Hiệu suất = Tốc độ“, công nghệ TSE™ là giải pháp của ZIPP cho những cung đường đua thực tế … những cung đường không hoàn hảo và những điều kiện thi đấu thay đổi liên tục.

Zipp 303 Firecrest Tubeless Disc 2021

TOTAL SYSTEM EFFICIENCY™

Để đi nhanh hơn, cho dù là trên đường nhựa, đường mòn hay vỉa hè, tất cả đều là về vấn đề hiệu suất - hiệu suất cao đồng nghĩa với việc đạt được tốc độ cao hơn trong khi bỏ ra ít sức lực hơn. Kết hợp giữa việc sử dụng vỏ tubeless rộng hơn, áp suất thấp hơn, vành rộng hơn để hỗ trợ loại vỏ bản rộng và cuối cùng là phương pháp xếp lớp carbon mới - tất cả tạo ra một hệ thống với hiệu suất cao hơn. Khi ứng dụng trên xe, hiệu suất cao đồng nghĩa với việc hạn chế lực cần thiết để vượt qua các trở lực như:

  • Lực cản từ gió
  • Trọng lực
  • Lực cản lăn
  • Năng lượng hao phí từ rung động cơ thể
 

LỰC CẢN TỪ GIÓ

Thắng đĩa giúp tăng lực thắng, và chúng còn giúp bạn tăng tốc độ. Việc không sử dụng càng thắng vành nữa cho phép tạo ra mặt cắt vành xe rộng hơn, kèm theo đó là độ chuyển mượt mà hơn trong giao tiếp giữa vành và vỏ. Nhờ đó, tối ưu hóa khí động học của luồng khí di chuyển qua vành, kết quả là hiệu suất cao hơn.

TRỌNG LỰC ( TRỌNG LƯỢNG vs ĐỘ BỀN )

Trọng lực không chừa một ai, và các phụ tùng trọng lượng nhẹ luôn là thứ mà các cyclist theo đuổi. Cứ mỗi khi bắt đầu lên dốc, trọng lượng ngay lập tức trở thành chỉ số đối nghịch với tốc độ. Cả hai dòng bánh 303 mới của chúng tôi (303 Firecrest và 303 S) đều đạt được mục tiêu cắt giảm trọng lượng đáng kể, nhờ vậy cặp bánh trở nên rất linh hoạt. Chúng tôi đã tập trung vào việc cắt giảm trọng lượng vì chúng tôi hiểu một cặp bánh nhẹ là ưu tiên hàng đầu của những cyclist hiện đại. Cặp bánh 303 Firecrest mới nhẹ hơn tới 300gr (20%) so với thế hệ trước. Thông thường, trọng lượng nhẹ sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh độ bền. Tuy nhiên, thiết kế và quy trình sản xuất mới cho phép dòng bánh 303 mới vừa nhẹ hơn, và đồng thời bền hơn cả phiên bản trước.

Độ bền của vành 303 Firecrest MY21 so với các đối thủ cùng phân khúc

Độ bền của vành 303 Firecrest MY21 so với các đối thủ cùng phân khúc

LỰC CẢN LĂN

Có thể bạn vẫn còn nhớ định luật vật lý cơ bản này: Áp suất = Lực phân bố trên một diện tích bề mặt

Hoặc, nói theo cách đơn giản hơn, Diện tích bề mặt = Lực / Áp suất

Nói riêng về xe đạp, đây là một công thức hữu dụng. Bề mặt tiếp xúc của vỏ xe với mặt đường được quyết định bởi trọng lượng người lái và áp suất vỏ. Nếu bạn leo lên hai chiếc xe khác nhau với độ rộng vỏ khác nhau, nhưng sử dụng cùng mức áp suất, diện tích tiếp xúc của bề mặt vỏ với mặt đường ở cả hai vỏ là như nhau, vì cả hai vỏ đều đang tải cùng một trọng lượng với một áp suất như nhau (áp dụng công thức). Điểm khác biệt duy nhất giữa hai kịch bản này là HÌNH DẠNG của bề mặt tiếp xúc. Vỏ xe rộng hơn sẽ tạo ra bề mặt tiếp xúc rộng (chiều ngang) và ngắn hơn (theo chiều dọc bánh xe) so với một vỏ xe hẹp.

Có hai cách để tạo ra vỏ xe rộng hơn - một là chọn vỏ có chiều rộng lớn hơn, hai là chọn loại vành có chiều rộng lọt lòng (Inner Diameter) lớn hơn.

Vành rộng hơn + Vỏ rộng hơn = Bề mặt tiếp xúc rộng hơn và ngắn hơn. Yếu tố này sẽ tạo ra độ võng (tire sag) vỏ thấp hơn, đồng nghĩa với việc vỏ ít bị biến dạng, kết quả là ít năng lượng bị tiêu tốn trong khi vỏ lăn.

Lực cản lăn có phải là một yếu tố quan trọng đến mức phải cân nhắc hay không? Có!

Cải thiện lực cản lăn có thể tạo ra cải thiện về hiệu suất tương đương với việc lựa chọn đúng kích cỡ và hình dạng vành xe.

NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ TỪ RUNG ĐỘNG CƠ THỂ

Những dòng xe đường trường thế hệ mới rất linh hoạt: Chúng có thể được dùng trên những cung đường nhựa phẳng phiu, nhưng cũng đồng thời sẵn sàng cho những cung đường khó khăn, gồ ghề, nhiều sỏi đá & gai góc hơn.

Loạt video dưới đây thể hiện việc địa hình có thể ảnh hưởng đến tốc độ nhiều như thế nào.

Buồng lái giả lập ROLLINGROAD™

ROLLINGROAD™

Buồng thử nghiệm ROLLINGROAD™ mô phỏng điều kiện mặt đường mà các rider sẽ phải vượt qua ngoài thực tế. Buồng thử nghiệm này cho phép ZIPP ghi nhận các dữ liệu, nhờ đó phân tích được hiệu suất của các thiết lập xe khác nhau trên nhiều loại địa hình.

Ở nửa video bên phải, rider sử dụng áp suất vỏ thấp, nhờ đó cảm giác lái yên tĩnh, tập trung và kiểm soát tốt hơn. Ở nửa video trên trái, rider sử dụng áp suất cao rõ ràng ít thoải mái và phải tập trung nhiều hơn để kiểm soát xe. Rung động toàn thân ở đây bắt nguồn từ việc bao nhiêu phần trăm thể tích vỏ cho phép hấp thụ chấn động mặt đường. Áp suất càng lớn sẽ dẫn đến tăng dao động dọc. Áp suất thấp sẽ hấp thụ rất nhiều rung động này.

TẠO RA TRẢI NGHIỆM LÁI ÊM ÁI HƠN

Dao động dọc thân xe và người lái sẽ lấy đi nhiều năng lượng. Hãy nhìn vào cánh tay của rider ở hai thiết lập khác nhau trên: Cơ bắp dịch chuyển mạnh sẽ hấp thụ rất nhiều năng lượng. Cơ thể người lái đang hoạt động như một hệ thống giảm chấn. Giảm chấn hoạt động càng ít thì năng lượng phải dùng để hấp thụ rung động càng ít. Câu hỏi tiếp theo của bạn sẽ là, “Vậy thì sao?” Tiết kiệm được mấy watt? 1 watt? hay 3 watt?

CHỈ SỐ ÁP SUẤT vs NĂNG LƯỢNG (PSI vs POWER)

Dữ liệu từ buồng thí nghiệm RollingRoad™ cho thấy khác biệt giữa sử dụng áp suất rất thấp và sử dụng áp suất cao có thể tạo ra chênh lệch hiệu suất lên đến 50 watt. Những bài test trên, đo đạc thông số về năng lượng cần thiết để một rider đạp với vận tốc 32km/h trên nhiều địa hình khác nhau, ghi nhận mức năng lượng hao hụt vào các yếu tố như biến dạng vỏ xe, ma sát truyền động và rung động toàn thân. Tổng số năng lượng bị tiêu hao này rõ ràng là đủ lớn để bạn cần phải chú ý đến chúng. Khi địa hình trở nên gồ ghề hơn, bạn sẽ muốn sử dụng vỏ rộng hơn với áp suất thấp hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hệ thống tubeless để tận dụng hết các ưu điểm. Hiện tượng dập vỏ (pinch flat) sẽ gần như hoàn toàn bị triệt tiêu khi bạn sử dụng hệ thống tubeless ở áp suất thấp. Thêm vào đó là ưu điểm về tính bám đường và khả năng vào cua tốt của các dòng vỏ bản rộng. Vỏ bản rộng cho phép hấp thụ các rung động mặt đường và đảm bảo ma sát ở góc nghiêng khi vào cua.

Vành Zipp 303 Firecrest cho phép sử dụng áp suất tối đa là 72.5 psi (5 bars)

Chi tiết bánh Zipp 303 Firecrest Carbon Tubeless Disc

 
 
 
 
 
 
 

Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article