10 điều có thể bạn chưa biết về eTap AXS


Đôi khi những giá trị tinh túy nhất lại thường nằm trong những chi tiết nhỏ. Phía sau vẻ bề ngoài cao cấp, bóng bẩy mà chúng ta đều nhận thấy khi nhìn vào hệ thống eTap AXS, vẫn còn rất nhiều tính năng tiềm ẩn mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 10 điều đặc biệt về hệ thống eTap AXS REDForce mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn khai thác hết tiềm năng của 2 hệ thống này.

1 - Kháng nước , chống nước, chịu nước. Tùy bạn gọi.

Đương nhiên, bạn chắc sẽ không có ý định đạp xe dưới đáy biển hay băng qua lòng hồ, nhưng chúng tôi luôn muốn chắc chắn rằng bạn sẽ có đủ sự tin cậy vào phụ tùng khi phải đạp dưới cơn mưa nặng hạt, băng qua những đám lầy lội hay khi phải vượt suối. Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế hệ thống AXS với khả năng chống nước hoàn toàn, thậm chí vẫn hoạt động tốt ngay cả khi bị nhấn chìm dưới mức nước 1m. Vậy nên, bạn còn ngại gì ngần gì mà không bắt đầu ngay chuyến hành trình của mình với hệ thống AXS

2 - Địa hình dằn xóc, không vấn đề

Trên những cung đường sỏi đá lổn nhổn đến mức cơ thể bạn như cũng muốn văng ra khỏi xe thì chúng tôi vẫn luôn muốn đảm bảo với bạn rằng, rơi sên là điều cuối cùng bạn nên lo lắng. Nhờ vào công nghệ giảm chấn thủy lực Orbit được tích hợp bên trong cùi đề SRAM eTap AXS, sên xe bạn luôn ổn định, hạn chế văng nảy & rơi ra khỏi đĩa.


Và, gì nữa? Giảm chấn Orbit này hoàn toàn không yêu cầu bảo dưỡng hay tinh chỉnh gì cả.


3 - Chế độ sang số phù hợp với phong cách đạp xe của bạn

Bạn không muốn chú ý tới đề trước? Chế độ Sequential Mode chính là thứ bạn cần. Nhấn tay đề bên phải để xuống líp nặng hơn và nhấn tay đề bên trái để lên líp nhẹ hơn, chỉ vậy thôi. Đề trước sẽ tự động thay đổi tương ứng theo vị trí của đề sau.

Còn nếu bạn muốn đảm bảo tua chân của mình luôn ổn định khi sang dĩa trước? Chế độ Compensating Mode là dành cho bạn.
Cả hai chế độ này đều được cung cấp sẵn trong ứng dụng SRAM AXS ( cho iOS & Android )


4 - Bạn muốn chuyển chế độ sang số ngay trong lúc đang đạp xe?

Bạn muốn chuyển đổi nhanh giữa kiểu sang số hỗ trợ tự động và kiểu sang số truyền thống theo cách bạn muốn. Không vấn đề. Khi bạn đã chọn một kiểu sang số tự động ( Sequential hoặc Compensating ) trong ứng dụng eTap AXS, bạn có thể bật tắt chế độ này rất nhanh chóng nhờ vào hai nút bấm ở mặt sau tay lắc. Bấm nút bên tay phải để bật chế độ hỗ trợ sang số tự động. Bấm nút bên trái để tắt chế độ này.

Khi bạn tháo pin cùi đề eTap AXS ra sạc, chế độ hỗ trợ sang số sẽ tự động tắt, lúc này, để kích hoạt lại, bạn chỉ cần nhấn nút AXS bên tay lắc bên phải.


5 - Tùy chỉnh thao tác điều khiển tay lắc

Bạn cảm thấy chuyển xuống líp nặng bằng tay trái thì thích hơn là chuyển bằng tay phải như mặc định? Dễ thôi. Ứng dụng eTap AXS cho phép bạn đổi ngược lại thiết lập mặc định của tay lắc eTap.

Thêm nữa, bạn có thể sử dụng các nút bấm rời (Blip, Clic) để thực hiện những lệnh đặc biệt. Gán lệnh cho các nút này thông qua app eTap AXS. Ví dụ như:
  • Bấm nút Blip để nâng / hạ cốt yên Reverb AXS
  • Chuyển dĩa chỉ bằng việc bấm một nút Blip hoặc Clic ( thay vì bấm combo tay lắc như mặc định )


6 - Những tùy chỉnh bên trên vẫn chưa đủ với bạn, hệ thống AXS còn nhiều hơn vậy nữa

Ở thiết lập mặc định, khi bạn nhấn và giữ tay lắc bên phải liên tục, cùi đề sau sẽ liên tiếp chuyển số cho đến khi nào bạn buông tay. Chúng tôi gọi đó là chế độ Multishift, và chế độ này được lập trình để hoạt động theo cách bạn muốn. Bạn muốn cùi đề chỉ Multishift (trượt líp) khoảng 1, 2 hoặc 3 líp một lần? Hãy dùng ứng dụng AXS để chọn cách bạn muốn.

Đây là một tính năng giá trị đối với những ai đua Cyclocross hoặc đạp xe vào mùa đông, với những đôi găng tay dày và dài full ngón, hoặc khi tay bạn đang bị tê cóng vì lạnh & những thao tác nhấn cần tay lắc trở nên không còn chính xác.


7 - Biết bạn đang ở líp & dĩa nào mà không cần phải nhìn xuống

Những thiết bị GPS đời mới cho phép kết nối tới hệ thống AXS và thể hiện cho bạn thông tin về líp, dĩa đang ở vị trí nào. Thêm nữa, vì là hệ thống điện tử và có chip xử lý bên trong, phụ tùng AXS cho bạn biết cách bạn sử dụng đề líp như thế nào, đã bấm bao nhiêu lần & cách sang số của bạn có hiệu quả hay không. Bạn muốn thử các cách sang số khác nhau khi đang leo đèo để biết phương pháp nào phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất, hệ thống AXS sẽ ghi lại tất cả để bạn đối chiếu.

8 - Ổ líp AXS 10-33 là một tùy chọn tuyệt vời cho mọi nhu cầu

Toán học là một điều tuyệt vời. Tính toán chỉ ra rằng ổ líp 12 tốc độ (10-33) đạt được dải truyền động rộng tương đương ( nếu không muốn nói là nhỉnh hơn một chút ) so với một ổ líp 11 tốc độ (11-36) - và ổ líp AXS còn có các bước líp gần nhau hơn, điều này giúp cho cảm giác sang số mượt mà hơn. Thực tế là ổ líp 10-33 có tới 6 líp cách nhau chỉ 1 răng!


Điều này có nghĩa là với ổ líp 10-33 AXS, bạn có thể thiết lập một hệ thống truyền động 2x với dải truyền động cực rộng. Cho phép bạn leo đèo với tỷ lệ 1:1 ( khi chọn dĩa 46/33 - líp 10-33 ), mà không phải hy sinh sự mượt mà giữa các bước líp.


Nhưng đây mới là điều sẽ làm bạn ấn tượng. Với hệ thống 1x gồm 1 dĩa trước 48 răng và líp 10-33, bạn có được dải truyền động rộng tương đương với một hệ thống 2x với dĩa trước 53/39 và ổ líp 11-26. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng hệ thống 1X AXS trên chiếc xe road, TT, crit racing, triathlon với trọng lượng nhẹ hơn, hiệu suất khí động học cao hơn, kinh tế hơn, thiết lập dễ dàng hơn, trong khi vẫn có được dải truyền động tương đương hệ thống 2 dĩa.


9 - Khả năng tự điều chỉnh vị trí khung đề trước

Vì là hệ thống điện tử và có chip xử lý, cùi đề eTap AXS biết được chính xác sên đang nằm ở đâu trên líp và dĩa để tự điều chỉnh khung đề, loại bỏ hoàn toàn tình trạng chéo hoặc cạ sên.


10 - Dễ dàng điều chỉnh tay thắng vừa vặn & thoải mái với đôi tay cũng như thao tác của bạn

Câu thành ngữ “Fits like a glove - Khít như găng”, giờ đây cũng có thể thay thế bằng “Fits like an AXS brake lever - Vừa vặn như tay thắng AXS”. Với tính năng Reach Adjust ( ốc Hex 5mm trên đỉnh tay lắc ) và tính năng Contact Point Adjust ( ốc Hex 2.5mm phía dưới tay lắc ), tay thắng AXS thắng đĩa có thể được điều chỉnh để vừa vặn hoàn toàn với đôi tay bạn. Bằng những thao tác hết sức dễ dàng.
___________

Tham khảo hệ thống SRAM eTap AXS cung cấp bởi Ride Plus

RED eTap AXS HRD

Thắng đĩa

Xem thêm

RED eTap AXS

Thắng vành

Xem thêm

Force eTap AXS

Thắng đĩa

Xem thêm




Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article