CÁCH THỨC CHỌN BƠM XE ĐẠP


Bạn đã biết cách bơm bánh xe và kiểm tra áp suất vỏ xe theo đúng chuẩn của mỗi loại bánh?
(ảnh: Lezyne)

Một bơm sàn áp suất cao tại nhà & một bơm tay mini hoặc ống CO2 mang theo bên người sẽ là thứ đảm bảo bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng cho mỗi chuyến đi. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về các loại bơm xe đạp để bạn có thể trang bị dụng cụ bơm xe phù hợp với nhu cầu của mình.

CHỌN LOẠI VALVE TƯƠNG THÍCH
Thông thường các loại bơm xe đạp đều có thể sử dụng được 2 đầu valve phổ biến Presta & Schrader. Tuy nhiên, đối với những loại bơm rẻ tiền chỉ hỗ trợ được 1 đầu valve, thì bạn cần phải mua thêm đầu chuyển để sử dụng với loại valve còn lại.

Hầu hết các loại ruột xe đạp đều dùng valve Presta hoặc Schrader; một số dùng loại valve Dunlop (nhưng loại này ít phổ biến).

BƠM SÀN
Loại bơm sàn chiếm nhiều diện tích thường được sử dụng tại nhà hoặc tại các cửa hàng xe đạp. Chúng có khả năng cung cấp nhiều lượng khí hơn (nhiều loại có thể bơm đến áp suất 220psi/10 bar), mà các loại bơm mini không thể thực hiện được. Nhiều loại bơm sàn có kèm theo đồng hồ để giúp người dùng biết rõ áp suất khi bơm.

Tham khảo video hướng dẫn cách dùng bơm sàn từ Trek

BƠM GẮN KÈM BÊN CẠNH KHUNG
Đây là loại bơm dành riêng cho xe đua đường trường (road bike), những ống bơm này được gắn dính trực tiếp vào khung xe road (thường là bên dưới ống trên - top tube) mà không cần phải có thêm ngàm gắn đặc biệt nào. Loại bơm này thường dài & nặng hơn loại bơm mini, nhưng hoạt động hiệu quả hơn. Khả năng bơm đến 160psi, được thiết kế riêng phù hợp với áp suất xe đua. Bơm gắn bên cạnh khung thường đi theo size (S,M,L,v.v) dựa trên khung size xe hoặc kích thước ống ngang. 

Hãy đảm bảo bạn biết chắc chắn về thông tin kích thước xe đạp của mình trước khi chọn loại bơm này. (ảnh: Radavist.com)

BƠM MINI
Bơm mini nhẹ và nhỏ, là một lựa chọn đơn giản và nhanh chóng mỗi khi xe bị xì bánh trên bất kỳ cung đường nào. Do sử dụng loại ngàm hoặc dây Velcro có thể điều chỉnh dễ dàng, bơm mini có thể được gắn trên bất kỳ vị trí nào của khung xe đạp (một vài loại có thể gắn bên dưới ngàm đựng bình nước). Những người đạp xe địa hình (MTB) có xu hướng cất chiếc bơm mini của mình trong balo túi nước, để hạn chế bơm xe va chạm với các chướng ngại vật trên hành trình.

(ảnh: Lezyne)

Khi lựa chọn bơm, bạn nên cân nhắc đến áp suất phù hợp của mỗi bơm cho mục đích sử dụng của bạn:

  • Loại 90psi phù hợp cho các loại xe đạp MTB và xe đạp thành phố.
  • Loại 120psi phù hợp cho cả xe MTB (nếu bạn muốm bơm nhanh hơn) và xe đua.
  • Loại 160psi lý tưởng cho dòng xe đua.

Nhiều loại bơm mini đi kèm với dây bơm giúp làm giảm áp lực lên đầu valve, hạn chế việc gãy đầu valve trong quá trình bơm bánh xe nếu người dùng không cẩn thận.

ỐNG BƠM CO2
Đây là một giải pháp tạm thời. Bạn chọn loại này nếu như cần sự gọn, nhẹ, giải quyết nhanh chóng vấn đề vỏ xe trên đường đua. Loại này được ưa chuộng bởi các vận động viên và cho bất kỳ ai yêu thích sự gọn nhẹ trong khi đạp xe vì ống bơm CO2 có thể nằm ngăn nắp trong túi áo khi đạp xe. Một bộ bơm ống CO2 bao gồm 1 vòi bơm & 1 bình khí nén, chứa CO2 được nén với áp lực cao. Bộ chứa khí dự trữ này không yêu cầu bạn phải có động tác bơm. Ống CO2 thường chỉ dùng cho 1 lần, vì số khí CO2 dư còn sót lại sau 1 lần bơm sẽ rò rỉ và thoát ra ngoài sau một vài giờ đồng hồ. Một ống khí CO2 sẽ đảm bảo bánh xe của bạn căng & bạn có thể yên tâm hoàn thành hành trình. Tuy nhiên, sau khi kết thúc chặng đường đạp xe và trở về nhà, bạn nên cho xì bánh để CO2 thoát ra ngoài và bơm không khí lại vào bánh xe bằng cách thức thông thường.

Lưu ý khi chọn mua ống khí CO2:

  • Loại 16g phù hợp với 1 vỏ xe đua 700c.
  • Loại 20g có thể sử dụng cho 2 vỏ xe đua 700c hoặc 1 vỏ xe MTB 26” hoặc 29”.
  • Một vài đầu bơm có khóa kèm theo để đảm bảo hơi bơm vào bánh xe được chính xác.
  • Một vài ống bơm và đầu vòi bơm sẽ có các vòng ren khớp với nhau (một số thì không), nên hãy đảm bảo bạn chọn loại phù hợp.

ÁP SUẤT VỎ XE
Để quyết định áp suất vỏ xe chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước và độ dày hông vỏ xe, trọng lượng người đạp và điều kiện sử dụng xe, v.v. Tuy nhiên, nhìn chung một cặp vỏ xe được bơm căng sẽ sử dụng tốt nhất cho những con đường bằng phẳng; và một cặp vỏ xe được bơm hơi non sẽ phù hợp hơn với những đoạn đường gồ ghề hay đường rừng.

Đơn vị “psi” (Pounds per square inch) là đơn vị đo lường áp suất chuẩn của Mỹ; hoặc “bars” cũng là một đơn vị đo áp suất thường hay dùng (Ở Việt Nam thường được gọi là Ký, 1bar = 1ký ). Dưới đây là mức áp suất thường được đề xuất cho mỗi dòng xe:

  • Xe đua: 80 - 130psi/ 5.5 - 9 bars
  • Xe đạp thành phố: 35 -70psi / 2.2-4.8 bars
  • Xe đạp địa hình: 30-60psi / 2.1-4.2 bars

Và bây giờ sau khi bạn đã hiểu nhu cầu & cách sử dụng bơm xe đúng cách, chắc hẳn bạn đã tự tin chọn cho mình những mẫu bơm thích hợp.

Tham khảo các dòng bơm có tại Ride Plus

beto-floor-pump

Bơm sàn

beto-hand-pump

Bơm tay mini

jett-co2-cartridge

Ống khí CO2

Theo Rei.com
Dịch bởi: Đội ngũ Ride Plus


Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article