Hướng dẫn lắp đặt vỏ xe đạp không ruột Tubeless


Để lắp đặt vỏ xe đạp không ruột Tubeless bạn cần các phụ và  tùng phụ kiện sau : 

  • Vỏ Tubeless Ready (TLR)
  • Bộ vành Tubeless Ready (TLR)
  • Dây tim TLR hoặc băng keo dán niềng 
  • Van Tubeless TLR
  • Keo tự vá chống thủng Tubeless Sealant 

CÁC BƯỚC THIẾT LẬP TUBELESS 

THÁO VỎ CŨ RA KHỎI VÀNH
  • Chỉ sử dụng loại cây nạy vỏ chuyên dụng dành cho xe đạp
  • Không được vặn xoắn cây nạy trong lúc đang thao tác tránh làm  hỏng vành

LẮP DÂY TIM TUBELESS READY (TLR)
  • Hãy chắc chắn bạn lựa chọn đúng loại dây tim và van tương thích với vành của bạn
  • Bắt đầu bằng việc nhét van vào, xuyên qua lỗ trên dây tim và lỗ van trên vành, để giữ mọi thứ thẳng hàng
  • Dùng tay nhét dần dây tim (nhựa) này vào hết bên trong vành
  • Một khi dây nhựa đã vào vị trí, bạn cần đảm bảo là các cạnh của nó khít với vành. Dùng một cạnh của cây nạy vỏ bằng nhựa, miết dọc lên bề mặt dây tim, dọc theo hai bên cạnh vành để ép chặt chúng với nhau
  • Nếu vành xe bạn đã có sẵn dây tim nhựa, bạn có thể bỏ qua bước này, tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ dây tim trước khi sử dụng, nếu có vết nứt, rách hay hở, bạn cần phải sửa lại hoặc thay dây tim mới

SỬ DỤNG BĂNG KEO DÁN NIỀNG THAY CHO DÂY TIM TUBELESS (TLR) 
  • Vệ sinh sạch sẽ phía mặt trong vành
  • Chọn đúng cỡ keo dán niềng phù hợp với cỡ vành của bạn, dán bọc kín theo chu vi mặt vành bên trong, đoạn cuối của keo chồng qua đoạn đầu một khoảng ngắn
  • Dùng tua vít nhọn để chọc thủng một lỗ, xuyên qua lớp keo và thẳng hàng với lỗ van trên vành
  • ** Lưu ý: sử dụng băng keo dán niềng thay cho dây tim nhựa sẽ giúp cho hệ thống Tubeless của bạn có trọng lượng nhẹ hơn một chút. Tuy nhiên, cần nhiều công sức lắp đặt hơn, và chúng cũng không kết nối sát với các móc vành cũng như talong vỏ. Không phải toàn bộ các dòng bánh xe đều hỗ trợ sử dụng băng keo dán niềng, vậy nên hay kiểm tra kỹ trước khi thực hiện.

LẮP VỎ VÀO BÁNH 

  •  Xoay bánh xe để phía có đầu van nằm gần mặt đất, kiểm tra hướng quay của vỏ (rotational direction) đã được lắp đúng chưa.
  • Bắt đầu từ bên đối diện với van (ở phía trên), bạn dùng tay bóp nhẹ dần để đưa một bên talong vỏ vào trong vành. Làm dần dần dọc theo chu vi vành, nếu có lúc cảm thấy quá cứng, bạn có thể dùng   cây nạy vỏ, nhưng hãy nhẹ nhàng
  • Nếu sử dụng cây nạy vỏ, không được xoay cây nạy 90 độ trong khi đang nạy, điều này có thể làm hỏng vành
  • Lặp lại quy trình với talong vỏ còn lại, và hãy đảm bảo là van được nằm giữa hai talong sau khi đã lắp xong

BƠM CĂNG VỎ ĐỂ ÉP SÁT TALÔNG VÀO HAI BÊN VÀNH
  • Xoay bánh xe để phía có đầu van nằm gần mặt đất, kiểm tra hướng quay của vỏ (rotational direction) đã được lắp đúng chưa. 
  • Bắt đầu từ bên đối diện với van (ở phía trên), bạn dùng tay bóp nhẹ dần để đưa một bên talong vỏ vào trong vành. Làm dần dần dọc theo chu vi vành, nếu có lúc cảm thấy quá cứng, bạn có thể dùng cây nạy vỏ, nhưng hãy nhẹ nhàng
  • Nếu sử dụng cây nạy vỏ, không được xoay cây nạy 90 độ trong khi đang nạy, điều này có thể làm hỏng vành 
  • Lặp lại quy trình với talong vỏ còn lại, và hãy đảm bảo là van nằm giữa hai talong sau khi đã lắp xong.

THÊM KEO TỰ VÁ (SEALANT) 

  • Sau khi đã bơm căng và đảm bảo các talong vỏ vào sát trong cạnh vành, bạn có thể xả hơi ra.
  • Tháo rời lõi van ra khỏi chân van (bằng dụng cụ mở lõi van)
  • Cho keo tự vá (sealant) vào trong vỏ thông qua ống chân van. 
  • Tuỳ theo loại vỏ và cỡ vỏ của bạn, hãy tham khảo bảng thông số đối chiếu để xem bạn cần cho bao nhiêu ml keo tự vá là vừa.
  • Sau khi đã cho keo tự vá vào xong, bạn lắp lõi van vào lại vị trí cũ

ĐẢM BẢO KEO ĐƯỢC TRÁM ĐIỀU BÊN TRONG RUỘT XE 
  • Bơm vỏ (lốp) căng lên đến mức áp suất bạn mong muốn
  • Sau khi bơm, hãy xoay tròn một cách chậm rãi bánh xe của bạn, sau đó, nghiêng bánh đều theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo keo tráng đều khắp mọi bề mặt bên trong.
  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc và những phần keo rơi vãi ra ngoài nếu có.
  • Lắp bánh xe vào lại khung xe, và vậy là bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi mới với hệ thống Tubeless rồi!
 MỘT SỐ MẸO VÀ LƯU Ý KHI LẮP ĐẶT  
 
Hãy nhẹ nhàng khi dùng cây nạy vỏ: Cây nạy vỏ, đặc biệt là loại có thành phần kim loại, có thể gây ra những vết rách, nứt, hoặc lỗ hổng trong hệ thống tubeless. Nếu bạn dùng cây nạy, hãy nhớ nhẹ nhàng và làm từng chút một. Nếu cảm thấy quá cứng khi vào vỏ, bạn có thể thử bôi một ít nước xà phòng pha loãng lên vành hoặc vỏ.

Máy nén khí là trợ thủ tuyệt vời: Đây là phương án tốt nhất để nhanh chóng ép chặt hai bên ta-lông vỏ vào cạnh vành. Bạn cũng có thể dùng bình khí nén CO2, nhưng phương án này chỉ phù hợp với người dùng cá nhân, nếu bạn là cửa hàng sửa chữa xe đạp, cách này rất tốn kém.

Tháo lõi van ra để dễ dàng thêm sealant: Thao tác này sẽ giúp bạn vào vỏ, cũng như bơm căng vỏ ép vào hai bên vành nhanh hơn. Sau đó bạn có thể vặn lõi van vào lại, và bơm vỏ lên mức áp suất chỉ định, hoặc mức bạn mong muốn.

Dùng ruột xe bên trong để ép ta-lông vỏ vào vành: Nếu hai bên ta-lông vỏ xe không ôm khí vào vành (đặc biệt là các loại vỏ gấp, có nếp gấp lâu ngày), bạn có thể thử lắp đặt với ruột bên trong. Bơm căng lên, để qua đêm, và ngày hôm sau tháo ra, lúc này, các ta-lông vỏ đã được giãn ra hoàn toàn, nên sẽ dễ ôm vào vành hơn. Lúc này, bạn cần tháo vỏ, lấy ruột ra, và lặp lại quy trình lắp đặt vỏ Tubeless như thông thường.


Các bài viết khác mà bạn có thể quan tâm: 


Gửi bình luận