Hướng dẫn: Lắp ráp xe đạp tại nhà


Xe đạp giao từ Ride Plus đến nhà bạn được đóng thùng và lắp ráp hoàn thiện 85%. Để sử dụng được xe, bạn cần thao tác 15% còn lại. Các bước này là những thao tác không quá phức tạp nhưng cần thực hiện đúng quy cách để đảm bảo việc sử dụng xe được an toàn và hiệu quả. Cùng theo dõi video hướng dẫn sau để nắm cơ bản các bước lắp ráp xe nhé:

Để lắp ráp xe, bạn cần thực thiện một số bước chính:

  1. Mở thùng - Lấy các phụ kiện, phụ tùng & xe ra khỏi thùng
  2. Lắp đặt cốt yên
  3. Lắp đặt cổ lái và tay lái
  4. Lắp bàn đạp
  5. Lắp bánh trước
  6. Bơm xe
  7. Lắp các phụ kiện (nếu có)

Dụng cụ cần chuẩn bị

  1. Kéo hoặc kìm cắt
  2. Tua vít dẹp
  3. Tua vít 4 chấu
  4. Bộ khoá lục giác
  5. Cờ lê số 15
  6. Bơm xe đạp
  7. Bộ lục giác lực (tuýp lực / torque wrench - nếu bạn sử dụng khung hoặc giò đạp carbon)

Dung-cu-can-chuan-bi

 

1 - Mở thùng

Unboxing-bike-1

Unboxing-bike-2

  • Dùng kìm hoặc tuavít dẹp để nạy gỡ các kim bấm trên nắp thùng nếu có (cẩn thận tránh để kim bấm đâm vào tay)
  • Lấy các hộp phụ kiện trong thùng xe ra trước. Các phụ kiện & phụ tùng đi kèm trong thùng thường bao gồm: Cốt yên, bàn đạp, sách hướng dẫn sử dụng và một hộp carton hoặc túi nylon chứa các linh kiện nhỏ.
  • Lấy xe, bánh xe trước (thường được cố định bằng dây rút vào bên cạnh khung xe) ra khỏi thùng bằng cách kéo thẳng lên trên
  • Cắt bỏ dây rút để tháo bánh xe trước ra khỏi khung xe ( cẩn thận để tránh trầy sơn )
  • Dùng tay lột bỏ lớp mút bọc bảo vệ quanh các ống khung xe ( không dùng kéo hoặc kìm khi lột mút để tránh làm trầy sơn )
  • Gác phuộc trước (càng trước) lên một cạnh của thùng xe, dùng thùng làm giá giữ xe khi lắp ráp

2 - Lắp cốt yên

Lap-cot-yen-1

Mở lỏng khoá cốt yên

Lap-cot-yen-2

Cho mỡ bò vào ống yên

Lap-cot-yen-3

Lưu ý mức Minimum Insert

  • Đối với xe sử dụng khoá cốt yên dạng mở nhanh, bạn chỉ cần mở cần gạt.
  • Đối với xe sử dụng khoá cốt yên dạng ốc lục giác, không có cần gạt, bạn cần dùng lục giác số 4 hoặc 5 (tuỳ dòng xe) để mở lỏng khoá (xoay ngược chiều kim đồng hồ)
  • Cho một ít mỡ bôi trơn vào phía bên trong thành ống yên hoặc bôi lên thân cốt yên
  • Đưa cốt yên vào lỗ trên ống ngồi
  • Hạ yên đến mức bạn cảm thấy vừa phải (Lưu ý, không để cao vượt quá mức Minimum Insert được dập trên cốt yên)
  • Canh cho mũi yên thẳng hàng với khung sườn bằng cách nhìn từ trên xuống
  • Siết khoá cốt yên lại bằng cần gạt, hoặc bằng khoá lục giác

3 - Lắp cổ lái và tay lái

  • Cổ lái khi đóng thùng thường mặc định được quay ngược về sau
  • Dùng lục giác số 4 hoặc 5 để nới lỏng 2 ốc phía sau cổ lái
  • Xoay cổ lái về phía trước. Siết 2 nhẹ 2 ốc cổ lái lại
  • Mở các ốc ở mặt trước của cổ lái, tùy vào dòng xe, số lượng ốc có thể là 2 hoặc 4
  • Đặt tay lái vào vuông góc với cổ lái, canh chính giữa và lắp mặt trước cổ lái vào lại, siết các ốc theo đúng mức lực được in trên cổ lái (thông thường là 4-5Nm).

Lưu ý :

  • Khi lắp tay lái, bạn nên chú ý đến các dây cáp đề, cáp thắng, tránh để cáp xoắn vào nhau, điều này có thể gây nguy hiểm khi sử dụng.
  • Khi siết 4 ốc mặt trước cổ lái, bạn nên siết dần từng ốc và nên siết theo hình chéo

siet-oc-mat-co-lai


4 - Lắp bàn đạp

  • Phân biệt bàn đạp trái phải bằng cách quan sát một trong các dấu hiệu sau:
    • Tem R - L (trái - phải) được dán trên bàn đạp
    • Ký hiệu R - L được dập trên cốt trục bàn đạp
    • Viền lõm nhỏ chạy quanh trục bàn đạp (chỉ có trên bàn đạp trái)

Phan-biet-ban-dap-1

Viền lõm trên bàn đạp Trái

Phan-biet-ban-dap-2

Tem giấy ký hiệu L-R

Phan-biet-ban-dap-3

Ký hiệu L-R dập trên trục

  • Lưu ý: Bạn cần bôi trơn các ren trục bàn đạp với một ít mỡ bôi trơn (mỡ bò) trước khi tiến hành lắp vào lỗ trục trên giò đạp.

Mo-bo-Muc-Off

Mỡ bò Muc-Off

Mo-bo-SRAM

Mỡ bò SRAM PM600

Tuỳ theo loại bàn đạp, có thể bạn sẽ cần sử dụng lục giác hoặc cờ lê số 15. Ở dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu hướng dẫn dành cho cả hai loại dụng cụ này:

  • Đối với bàn đạp dùng cờ lê 15:
    • Dùng tay vặn nhẹ bàn đạp R (phải) vào lỗ gắn bàn đạp trên giò đạp bên phải theo chiều kim đồng hồ, sau đó dùng cờ lê 15 siết chặt bàn đạp.
    • Dùng tay vặn nhẹ bàn đạp L (trái) vào lỗ gắn bàn đạp trên giò đạp trái ngược chiều kim đồng hồ, sau đó dùng cờ lê 15 siết chặt bàn đạp.
  • Đối với bàn đạp dùng khoá lục giác 8mm:
    • Đặt trục bàn đạp R (phải) vào lỗ trên giò đạp, dùng khoá lục giác xoay theo chiều kim đồng hồ đến khi cảm thấy cứng chắc.
    • Lặp lại với bàn đạp L (trái), tuy nhiên khoá lục giác xoay theo ngược chiều kim đồng hồ.
Tham khảo video hướng dẫn chi tiết cách lắp bàn đạp từ Trek

5 - Lắp bánh trước

Sau khi đã lắp xong cổ lái, tay lái và yên xe, bạn có thể bắt đầu lắp bánh trước. Để lắp bánh trước, bạn cần quan sát xem xe bạn sử dụng loại trục bánh xe nào. Các dòng xe đạp cung cấp bởi Ride Plus sử dụng chủ yếu một trong ba kiểu trục bánh xe chính:

  • Quick Release (khoá mở nhanh / ty bật - QR)
  • Thru-Axle (khoá mở nhanh / ty lớn - TA)
  • Axle-Nut (trục sử dụng con tán thay vì cần gạt để mở nhanh)

Axle-type

Tham khảo video hướng dẫn tháo/lắp bánh xe từ Trek


6 - Bơm xe

Hầu hết các dòng xe từ Ride Plus giao đến bạn đều đã được nhân viên kỹ thuật tinh chỉnh và bơm xe trước. Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ, và đối với các ngoại lệ này, bạn cần tự bơm xe trước khi sử dụng.

Bom-xe

Các bước để bơm xe đúng cách:

  • Kiểm tra dải áp suất cho phép của vỏ xe bạn. Thông thường thông số này sẽ được in bên hông vỏ xe.
    • Xe thành phố / hybrid thường có áp suất vỏ từ 60-80psi
    • Xe địa hình (MTB) thường có áp suất từ 40-60psi
    • Xe đường trường (road bike) thường có áp suất từ 80-110psi
    • Xe trẻ em thông thường có áp suất từ 30-50psi
    • Lưu ý: Các thông số trên chỉ mang tính tham khảo, hãy kiểm tra thực tế trên xe bạn hoặc hỏi lại nhân viên cửa hàng
  • Chọn loại đầu vòi bơm phù hợp với loại van trên xe bạn. Thông thường xe bán ra từ Ride Plus chỉ sử dụng một trong hai loại van là Presta (van Pháp) hoặc Schrader (van Mỹ)
  • Mở nắp chắn bụi trên đầu van (nếu có) và bắt đầu bơm theo hướng dẫn sử dụng loại bơm mà bạn có. (Nếu bạn sử dụng van Presta, bạn cần mở thêm lõi van trước khi có thể bơm)
  • Sau khi đã bơm đến mức áp suất chỉ định hoặc mức bạn mong muốn, tháo đầu vòi bơm ra khỏi van. Vặn chặt lõi van (trên van Presta) và đóng các nắp chặn bụi lại (nếu có)
Tham khảo video hướng dẫn chi tiết cách bơm xe từ Trek

7 - Gắn các phụ kiện

Các phụ kiện theo xe hoặc phụ kiện bạn mua kèm khi mua xe thường có nhiều loại, vậy nên, hãy tham khảo hướng dẫn lắp đặt & sử dụng để nắm được chi tiết cách lắp ráp. Dưới đây là hướng dẫn lắp đặt một số phụ kiện thường được kèm theo xe, hoặc thường được mua cùng khi mua xe.

  • Hướng dẫn lắp vè xe
  • Hướng dẫn lắp chân chống
  • Hướng dẫn lắp baga sau

Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article