Tìm hiểu về thương hiệu ZIPP


Ở Việt Nam, người yêu thích xe đạp không ai là không biết tới thương hiệu bánh xe Zipp nổi tiếng của Mỹ, nhưng không hẳn ai cũng biết điều gì làm nên tên tuổi cho thương hiệu này. Bài dịch của SRAM VN dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu hơn, tại sao Zipp luôn là thương hiệu cao cấp nhất khi nói về hệ thống bánh xe đạp.
______

Tháng trước, tôi, David Everett - phóng viên của tạp chí Cycling Tips, vừa mới đáp chuyến bay đến Indianapolis theo lời mời từ văn phòng Zipp. Tại đây tôi đã có cơ hội quan sát & tìm hiểu cách Zipp tạo ra các hệ thống bánh xe, những người liên quan đến quy trình chế tạo & bí quyết nào khiến Zipp trở thành tượng đài về thiết kế & công nghệ sản xuất bánh xe.

Zipp Indianapolis HQ

Trước khi email từ Zipp xuất hiện trong inbox, tôi chưa bao giờ nghĩ về Indianapolis như một điểm nóng của ngành công nghiệp xe đạp. Khi nói về những thành phố kiểu vậy, đầu tiên tôi sẽ nghĩ đến Antwerp ở Bỉ hoặc Torrino ở Ý chứ không phải Indianapolis. Nhưng đi một ngày đàng học một sàng khôn, tôi đến đây và mọi suy nghĩ của tôi hoàn toàn thay đổi.

Zipp được coi là tay chơi lớn nhất trên đấu trường của các nhà sản xuất bánh xe đạp chuyên nghiệp, thành tựu của họ được minh chứng bằng vô số lần vô địch tại các giải đua đường trường lẫn ba môn phối hợp. Zipp còn có thể được kể đến với tư cách là công ty tiên phong, dẫn dắt cuộc cách mạng về các hệ thống bánh xe carbon - trong 28 năm lịch sử của mình, Zipp đã góp phần đẩy mạnh các yếu tố như khí động học ( aerodynamic ), độ ổn định, khả năng điều khiển & hiệu suất của các hệ thống bánh xe chuyên nghiệp lên một mức độ mà chưa có doanh nghiệp nào trước đó làm được.

Nổi bật khỏi những khối nhà bê tông trắng xám trong khu công nghiệp Indianapolis, toà nhà trụ sở với logo Zipp phía trước hiện ra với dáng vẻ rất đỗi tự hào.

Ấn tượng đầu tiên

Đón chào tôi khi bước vào tiền sảnh là một không gian giống như một bảo tàng thu nhỏ. Bánh xe, xe và những chiếc áo vàng rải rác khắp nơi trên tường, trên sàn. Tay vịn cầu thang được trang trí bằng hàng loạt bánh xe còn bức tường chính diện được lấp đầy bởi một mảng phù điêu bằng plastic, gợi lên liên tưởng về hầm gió wind tunnel. Quả là Zipp rất biết cách để gây ấn tượng.

Zipp Indianapolis HQ

Zipp Indianapolis HQ -2

Qua cánh cửa trượt, tôi bước vào khu vực văn phòng, với những hàng dài đủ loại bánh xe. Có những chiếc bánh ở đây từng là một phần hào quang trong lịch sử của Zipp và cũng có những chiếc khác là nhân chứng đứng sau cánh gà, góp phần vào quá trình thiết kế. Đó có thể là một cặp 404 từng vô địch Tour de France hoặc là một cặp bánh phiên bản đặc biệt, chỉ sản xuất cho một sự kiện duy nhất.

Lơ lửng trong không gian bên trên văn phòng này là một hệ thống đèn với hình dáng mặt cắt ngang vành xe Zipp khổng lồ, khi sáng lên nó trông giống như một vầng hào quang trên đầu mọi người. Cánh cửa trượt để bước sang các phòng bên cạnh cũng được trang trí với hoạ tiết mặt cắt vành tương tự vậy, ngoài ra họ còn tận dụng những giò đạp carbon Zipp cũ để làm tay nắm cửa nữa.

Zipp Indianapolis HQ - 3

Zipp Indianapolis HQ -4

Khắp nơi trong căn phòng này là những chiếc xe của nhân viên, trong khi những mảng trang trí trên tường thì được điểm xuyết bởi hình ảnh từ những cuộc đua đáng nhớ, trên đó là chữ ký của các vận động viên hàng đầu. Văn phòng này mang lại cho tôi cảm giác như lạc vào một không gian vị lai rất lạ, với âm thanh râm ran trò chuyện từ những nhân viên bận rộn tất bật qua lại.

Những ngày đầu khiêm tốn

Cái tên Zipp lần đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 1987. Leigh Sargent, cựu kỹ sư phụ trách kỹ thuật của đội đua công thức một Williams F1, đã ghé thăm hội chợ xe đạp Interbike vào kỳ nghỉ. Ông dạo quanh các gian hàng giới thiệu hệ thống bánh xe carbon và hoàn toàn không hề cảm thấy ấn tượng chút nào. Chúng nặng nề nhưng lại cấu trúc lại rất dễ vỡ. Cùng với bề dày kinh nghiệm & kiến thức của mình, Lee nghĩ rằng ông hoàn toàn có thể tạo ra một thứ tốt hơn. Ngay năm sau đó, ông quay lại hội chợ này, nhưng không với tư cách người xem nữa mà với tư cách nhà trưng bày sản phẩm, sản phẩm mà ông đã dành 12 tháng trước đó để phát triển.

Zipp Indianapolis HQ -5

Sản phẩm đầu tiên mà Lee giới thiệu tại hội chợ có tên là Zipp 900, được đặt tên theo trọng lượng của chính nó. Zipp 900 có trọng lượng nhẹ hơn gần một kg so với sản phẩm nhẹ nhất trên thị trường lúc đó, không những vậy nó còn chứng minh độ bền vượt trội của mình khi được đặt hai cạnh nằm trên hai ghế đẩu và một khối tạ nặng bên trên.

Từ lần giới thiệu đầu tiên ấn tượng đó, doanh nghiệp Zipp bắt đầu được định hình. Đến năm 2007, Zipp về chung mái nhà với tập đoàn SRAM nhưng vì quy mô quá lớn nên trụ sở Zipp vẫn được đặt riêng tại Indianapolis, độc lập khỏi văn phòng chính của SRAM tại Chicago.

Đặt chân vào vương quốc của những bánh xe

Dù rất ấn tượng với khu vực văn phòng nhưng thứ tôi muốn xem nhất là khu vực sản xuất & thử nghiệm. Nằm áp ngay sau lưng khu vực văn phòng tôi đang đứng chính là vương quốc của carbon. Rộng tới 30,000 m2, khu vực này chứa đựng tất cả mọi thứ, từ những gian lạnh -18°C để trữ các cuộn carbon cho đến khu vực làm việc của các chuyên viên chế tạo & lắp ráp bánh xe thủ công.

Zipp nhập khẩu các cuộn carbon từ Abu Dhabi ( cho những ai chưa biết thì sợi carbon là một chế phẩm từ dầu mỏ, và Arab thì ai cũng biết là thủ phủ dầu mỏ của cả thế giới ). Những cuộn carbon thô này sẽ đi nửa vòng trái đất đến miền Tây nước Mỹ, sau khi được xử lý bề mặt bằng cách thêm vào các lớp nhựa epoxy, chúng lại tiếp tục di chuyển 3200km ngược lại về bờ đông ( Indianapolis ) trong những xe tải đông lạnh ở -18°C.

Quá trình vận chuyển các cuộn carbon này luôn được giám sát chặt chẽ bởi các cảm biến chuyên dụng, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ, ví dụ như tài xế quên không thêm nhiên liệu vào máy phát điện cho khoang lạnh, hoặc vô tình tắt nguồn điện trong khoang này thì cái giá phải trả sẽ là 250,000 đôla.

Trong các khoang lạnh tại trụ sở Zipp, lượng carbon thường trực ở đây có trị giá khoảng 1 triệu đô và chúng chỉ được lấy ra khỏi phòng lạnh trước khi đưa vào sản xuất khoảng 24h.

Zipp Indianapolis HQ -6

Tìm hiểu một chút thì chúng ta có thể hiểu được tại sao Zipp lại thường phải giữ bí mật về quy trình thiết kế & sản xuất các hệ thống bánh xe của họ ( vì chính sách giữ bí mật này mà có nhiều phần của nhà máy tôi không được phép chụp ảnh ). Một trong những lý do Zipp không sản xuất các bánh xe của mình tại các quốc gia khác là bởi vì quy trình sản xuất của họ sử dụng các thiết bị & công nghệ tương tự như của quân đội Mỹ. Chính sách hạn chế chia sẻ công nghệ quốc phòng khiến cho họ không được phép đưa các máy móc & công nghệ này đến các quốc gia khác, đặc biệt là ở châu Á.

Xưởng sản xuất của Zipp hoạt động gần như 24/24, với 300 nhân công kỹ thuật cao chia làm ba ca mỗi ngày. Mặc dù vậy, sản lượng tạo ra vẫn chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu từ khắp nơi trên thế giới.

Phòng sản xuất ở đây được chia làm những khu vực riêng biệt nhất định. Một phần chính lớn được dành cho công đoạn cắt các tấm carbon. Khu vực này được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt, kèm theo hệ thống kiểm soát dị vật trong không khí nhằm đảm bảo độ tinh khiết cho bề mặt carbon. Các cuộn carbon được cắt rời thành từng tấm theo thiết kế từ trước, đặt thành nhiều hàng ngang trên một bàn dài. Trước khi tới đây, tôi lại tưởng là carbon sẽ được cắt bằng laser, nhưng laser kết hợp với carbon sẽ tạo khí độc, vậy nên ở đây các chuyên viên sẽ dùng dao mổ & cắt bằng tay, dĩ nhiên là vẫn cực kỳ chính xác.

Zipp Indianapolis HQ -7

Bánh Zipp được tạo ra như thế nào ?

Nhân viên Zipp, không chỉ là các nhân viên trong phòng cắt rập carbon, mà tất cả các mảng khác nữa, đều phải trải qua ba tháng huấn luyện trước khi được phép thực sự bước vào công việc. Mỗi công đoạn trong nhà máy này đều yêu cầu khoảng 3 kỹ năng chính, và tất cả các nhân viên đều phải thuần thục hết tất cả các công đoạn trong chu trình sản xuất này. Bởi vì mỗi nhân viên đều nắm rõ được các quy trình sản xuất từ đầu đến cuối như vậy nên đều đặn trong năm, họ thường sẽ được xoay chuyển vị trí làm việc, thứ nhất là để tránh nhàm chán & thứ hai là để rèn luyện sự tập trung, hạn chế các sai lầm có thể xảy ra do bất cẩn.

Bên ngoài phòng cắt lớp carbon là khu vực tháp nén, với các cột chứa khuôn nén áp suất khổng lồ xếp thành hàng. Nhiệm vụ của chúng là dùng áp lực để ép các lớp carbon vừa cắt ra từ căn phòng bên trên, tạo thành hình dáng chính của bánh xe. Những tháp nén này được thiết kế riêng cho Zipp và có giá khoảng trên 120,000 đôla mỗi tháp, không hề rẻ chút nào. Bên trong tháp chứa các khuôn như ta thường thấy trong các ngành công nghiệp tạo kiểu. Những khuôn này tạo ra hầu hết cấu trúc bạn thường nhìn thấy trên các bánh Zipp, từ những chấm tròn khí động học ( dimples ) cho tới logo Zipp dập nổi trên bề mặt bánh xe.

Sau khi được ép tạo hình trong các tháp nén này, bánh xe sẽ được “ nấu chín “. Công đoạn này kéo dài khoảng 4 giờ.

Các bánh xe dạng đĩa ( disc wheel ), ví dụ Zipp Super-9, thì được chế tạo theo cách khác. Cái bạn nhìn thấy ở các bánh disc này là một hình tròn kín, nhưng thực chất nó là tổ hợp ghép đồng tâm từ nhiều lát cắt hình rẻ quạt, cấu trúc này tối ưu sức mạnh của các tấm carbon rời thay vì chỉ dùng một tấm lớn duy nhất ( để dễ hiểu bạn có thể liên tưởng đến một chiếc đũa lớn và bó đũa ). Thực tế là “ lò nấu “ ở đây chỉ cho phép 16 layer được “ nấu “ cùng một lúc, vậy nên cả một nhà máy với 300 người mà chỉ có 48 cặp bánh được tạo ra mỗi ngày, đủ để cho bạn thấy mức độ giá trị phải bỏ ra để tạo nên các bánh xe này nhiều thế nào. Nhìn ngược lại theo hướng lạc quan thì những hệ thống bánh disc wheel này cũng là những chiếc bánh xe khoẻ nhất trong tất cả các dòng bánh xe của Zipp - như người ta thường nói, Good thing takes time - Chất lượng cao thì tốn thời gian chế tạo.

Zipp Indianapolis HQ -8

Mỗi một bánh xe Zipp cần thời gian canh chỉnh tại nhà máy là 5 ngày ! Quãng thời gian là cần thiết vì trong quá trình sản xuất, cấu trúc carbon có những chuyển động bên trong các sợi và bạn buộc phải vừa canh chỉnh, vừa đợi để bánh xe đạt được trạng thái ổn định nhất trước khi xuất xưởng. Nếu sau ba lần canh chỉnh ( true wheel ) mà bánh xe vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn đặt ra, nó sẽ bị tiêu huỷ & tái chế.

Bánh xe Zipp trải qua mỗi công đoạn đều được cân lại để kiểm tra trọng lượng một cách hết sức nghiêm ngặt để đảm bảo không có chênh lệch nào xảy ra. Thao tác cân lại này sẽ giúp nhân viên ở đây phát hiện được có công đoạn nào bị bỏ sót hay chưa.

Zipp Indianapolis HQ -9

Kiểm soát chất lượng

“ Phòng hành xác “ là nơi tiếp theo các bánh xe sẽ được đưa tới sau khi sản xuất. Ở đây, chúng sẽ phải trải qua các bài thử nghiệm độ bền, độ chịu lực va đập, độ chịu nhiệt, v.v.. để cuối cùng được xét xem là thiết kế của chúng sẽ phù hợp cho các vđv chuyên nghiệp hay là các tay chơi nghiệp dư. Zipp có một đội ngũ các kỹ sư quản lý công đoạn kiểm thử này, họ sẽ thử nghiệm các bánh xe đến giới hạn cao nhất, cho đến khi chúng bị phá huỷ hoàn toàn.

Ấn tượng đầu tiên ngay khi tôi bước vào khu vực thử nghiệm này đó là tiếng ồn. Từ khắp nơi trong căn phòng này dội lại âm thanh tạo ra từ những chiếc bánh xe quay liên tục trên các hệ thống giả lập, những bánh xe đang bị thử nghiệm va đập hoặc là bị thử nghiệm độ bền má phanh, thử mức độ chịu nhiệt. Mỗi cái máy ở đây thực hiện những bài test khác nhau. Có cái thì thử nghiệm độ bền đùm xe trong điều kiện ẩm ướt, có cái thì thử xem bao nhiêu lực là đủ để phá vỡ vành xe, hoặc là một cái tôi khá thích đó là cái máy thử áp suất tối đa vành xe clincher chịu được ( lúc tôi đứng xem thì tối đa vành carbon chịu được 378 psi, nhưng mức đó chỉ là đủ để tạo ra vết nứt nhỏ thôi, chưa phải là phá huỷ hoàn toàn vành xe ).

Các máy thử nghiệm độ bền ở đây phần lớn được thiết lập với giả định là người lái nặng 80kg và chạy với tốc độ trung bình 40km/h. Nhiều bánh xe thử nghiệm với thiết lập này vượt qua được quãng thời gian có thể gọi là vô cực, còn một số ít thì dừng lại ở quãng đường thử nghiệm khoảng 88,500km.

Các thiết bị dùng trong căn phòng này hết sức đa dạng. Từ mấy cục thép tròn giả lập dị vật cho đến những hệ thống bơm điện tử cao cấp và cả những cảm biến hồng ngoại tiêu chuẩn quân đội. Hồi năm 2010, hai nhân viên quản lý kỹ thuật của Zipp đã bị an ninh sân bay ( TSA ) giữ lại vì quên tắt thiết bị cảnh báo tổng hợp trên chiếc máy mang đến triển lãm Interbike. Cũng may, TSA khá hiểu chuyện nên không làm khó Zipp nhưng dù sao họ vẫn tò mò về hai anh thợ xe đạp mang theo thiết bị quân dụng trong người.

Zipp Indianapolis HQ -10

Công đoạn hoàn thiện

Mặc dù tại trụ sở này, Zipp trang bị rất nhiều thiết bị máy móc tối tân nhưng cuối cùng, công đoạn hoàn thiện luôn cần phải được thực hiện bằng tay. Một có một khu vực trong phòng sản xuất là khu vực dành cho những đôi tay bận rộn. Đan căm & cân vành - những kỹ thuật đòi hỏi tay nghề cao này luôn là một nghệ thuật huyền bí, tồn tại song hành cùng lịch sử Zipp & nhà máy này.

Tại đây Zipp có những hệ thống máy đan căm & cân vành tự động, lực siết chân căm có thể điều chỉnh theo cách họ muốn nhưng dù hệ thống máy có hiện đại đến mức nào đi nữa, bàn tay con người luôn là thứ không thể thay thế tại đây. Được quan sát cách các chuyên viên cân chỉnh bánh tại đây làm việc là một cảm giác rất thoả mãn. Họ đan căm nhanh thoăn thoắt, cân chỉnh vành với những động tác rất chính xác & gọn gàng, cặp bánh sau khi qua tay họ sẽ đạt được độ hoàn thiện khoảng 85%, sau đó, chúng sẽ được chuyển sang cho một số ít người được gọi là bậc thầy của những bánh xe ( expert wheelbuilder ) - những người sẽ dùng bí thuật của mình để khiến cho tất cả các chân căm thẳng tắp với lực căng hoàn hảo và bánh xe sẽ quay êm như không có một lực cản nào.

Tôi, cũng như rất nhiều cyclist khác, gần như lúc nào cũng bị thôi miên khi xem nhân viên kỹ thuật canh chỉnh bánh ở mấy tiệm xe đạp, cũng gần như tương tự mọi thứ ở đây, chỉ khác ở chỗ là lần này tôi bị thôi miên trên “ quy mô công nghiệp ”. Tôi thề là cảm giác bị thôi miên này tuyệt vời không tả nổi !

Trên thực tế, những wheelbuilder không hẳn là làm công đoạn canh chỉnh vành xe - tiêu chuẩn về một vành xe gần-như-hoàn-hảo đã được đặt ra & thực thi ở một khu vực khác trong nhà máy này rồi, thứ mà họ thực sự làm chủ yếu là canh chỉnh vị trí của đùm xe.

Zipp Indianapolis HQ -11

Bậc thầy của những bậc thầy bánh xe tại Zipp là Nik James. Nik là wheelbuilder hàng đầu tại đây & có thể gọi là một huyền thoại trong ngành công nghiệp xe đạp. Mặc dù vậy, khu vực làm việc của anh ta khá là khiêm tốn. Xung quanh anh chỉ là một bộ cân vành Park Tools, bao quanh nó là căm, chân căm, vài dụng cụ đơn giản phục vụ việc canh chỉnh ( một số trong này được a tự chế hoặc đặt làm riêng ).

Zipp Indianapolis HQ -12

Sự nghiệp của Nik là một trang dài và gần như gắn liền với lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất bánh xe. Anh là một trong những thành viên chính của nhóm huấn luyện kỹ thuật mà Zipp thường xuyên gửi đi huấn luyện cho các nhóm kỹ thuật khu vực khác.

Không phải tất cả các bánh Zipp xuất xưởng từ nhà máy này đều đã hoàn thiện 100%. Zipp còn có một số nhà máy khác ở Bồ Đào Nha & Đài Loan, những nhà máy này có thể đảm nhiệm công đoạn canh chỉnh bánh. Việc phải chia bớt công đoạn ra cho các nhà máy khác là vì vấn đề giá thành vận chuyển. Mỗi bộ bánh Zipp hoàn thiện chiếm thể tích tương đương với 20 vành xe chưa ráp, vì vậy, việc có những nhà máy vệ tinh với nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, đảm nhận được công đoạn lắp ráp & canh chỉnh bánh là một bước đi khôn ngoan của Zipp. Các nhà máy này sẽ đảm nhận việc phân phối sản phẩm đến các thị trường lân cận, hạn chế chi phí xuất nhập khẩu.

Zipp Indianapolis HQ -13

Nghiên cứu & phát triển sản phẩm

Cũng giống như nhiều thương hiệu khác trong nhóm ngành liên quan đến khí động học, như bánh xe, khung xe, trang phục thể thao hiệu suất cao, Zipp cũng sử dụng hầm gió ( wind tunnel ) trong quá trình thiết kế & thử nghiệm sản phẩm. Thu thập & xử lý dữ liệu nhận được từ hầm gió là một công đoạn cực kỳ tỉ mỉ & kỳ công. Mỗi một góc gió nghiêng ( yaw ) tạo ra lượng dữ liệu thay đổi lên tới 2.2 Terabytes. Các kỹ sư quản lý công đoạn này cho rằng nếu không có những ưu thế nhất định thì đào bới trong mớ số liệu này chắc chắn sẽ khiến bạn phát điên. Ưu thế đầu tiên có được nhờ những thông tin & kinh nghiệm tích luỹ suốt nhiều năm, nhờ vậy bạn không phải lặp lại việc đọc các số liệu từ đầu. Ưu thế thứ hai có được từ những tiến bộ công nghệ, công việc tính toán dữ liệu được xử lý nhờ điện toán đám mây ( Cloud-based ) với sự giúp đỡ từ HP và Intel.

Mối quan hệ tương hỗ giữa Zipp, Intel & HP bắt đầu từ lúc hai nhân viên của Zipp tham dự vào một cuộc toạ đàm về công nghệ mới, chủ toạ bởi Intel. Sau buổi toạ đàm, HP & Intel đã gửi nhân viên đến để tìm hiểu Zipp cần gì và việc hỗ trợ Zipp có thể mang lại cho họ những lợi ích gì, sau đó, một dự án mang tên “ The Middle Man - Anh chàng trung lưu “ được ra đời. Dự dán tập trung vào việc hỗ trợ các công ty cỡ vừa như Zipp, trao cho họ lợi thế về công nghệ, đồng thời, các công ty như Zipp sẽ hỗ trợ HP & Intel bằng các phản hồi về hệ thống High Performance Computing Power cũng như các hệ thống điện toán đám mây mà họ đang phát triển.

Sự cộng sinh này mang lại những thành quả hết sức tuyệt vời - Zipp giờ đây có thể phân tích các chỉ số trên phần mềm CFD ( Computational Fluid Dynamics ) chỉ trong vòng vài giờ, điều mà trước đây sẽ tốn nhiều ngày nếu không có điện toán đám mây. Kết quả tạo ra là việc rút ngắn rất nhiều thời gian thiết kế & phát triển.

Zipp Indianapolis HQ -14

Tôi và nhiều người khác có thể nghĩ rằng Zipp là kiểu công ty bự trong thế giới xe đạp, với kiểu cách lạnh lùng & kém thân thiện. Nhưng không, để tôi đính chính, ở đây trong trụ sở này, tôi thấy bầu không khí thân thiện của bạn bè & đồng nghiệp khắp nơi. Những nhân viên bận rộn nhưng vẫn không quên bàn tán xôn xao với nhau về cuộc đua cyclocross và buổi training kỹ thuật xe đạp sắp tới với thái độ hết sức hồ hởi. Ở họ toát lên vẻ tự hào khi được làm việc tại văn phòng này, nơi tạo ra những sản phẩm mà họ biết sẽ được yêu thích & đánh giá cao từ khắp nơi, từ những câu lạc bộ xe đạp địa phương, cho đến những vđv hàng đầu thế giới.

Tôi đến thăm nhà máy Zipp với mường tượng hoàn toàn khác với mường tượng về những nhà máy sản xuất bánh xe kiểu cổ điển, Gipiemme ở Italy là một ví dụ. Và rõ ràng là Zipp hoàn toàn khác Gipiemme. Cả hai thương hiệu đều sản xuất bánh xe, nhưng Zipp là đại diện cho thế hệ công nghệ cao, trong khi Gipiemme là đại diện của phong cách hoài cổ, với dây chuyền & phương thức sản xuất ít thay đổi trong nhiều chục năm qua. Hai thương hiệu này không cạnh tranh nhau về thị phần, nhưng họ lại cùng chia sẻ một giá trị khiến họ thành công mà nhiều thương hiệu khác thiếu mất: đó là niềm đam mê.

Tôi biết nhiều công ty ở tầm mức tương tự Zipp, với công xưởng & trụ sở hàng trăm ngàn mét vuông nhưng lại thiếu đi tinh thần khởi nghiệp ban đầu. Thật may là ở Zipp, cái tôi thấy vẫn là những gì đã tạo nên họ từ ngày đầu và tôi tin chắc rằng đó chính là những thứ đã giúp họ luôn là người tiên phong, là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp này.

Zipp HQ - 19

Bài viết & Hình ảnh: Dave Everett - BTV tạp chí Cycling Tips - Link
Chuyển ngữ: SRAM VN

Tham khảo các sản phẩm từ thương hiệu ZIPP, cung cấp bởi Ride Plus

Zipp 303 Firecrest Disc

 

Zipp Vuka Carbon

 

Zipp service course bar tape

 

Bánh xe ZippHệ thống lái ZippLinh kiện / Phụ kiện Zipp

Các bài viết tương tự:


Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article