CỐT YÊN TĂNG GIẢM LÀ GÌ?


Đa số những tay lái xe đạp địa hình đã từng sử dụng qua cốt yên tăng giảm đều nhận xét đây là một nâng cấp tuyệt vời rất đáng cân nhắc. Sau khi đã quen sử dụng cốt yên tăng giảm, bạn sẽ khó lòng chuyển sang một chiếc xe khác mà không có nó.
Trong quá khứ, cốt yên tăng giảm thường được cho là đắt đỏ và kém an toàn. Nhưng với những cải tiến kỹ thuật ở những năm gần đây, các vấn đề trên hầu như đã được giải quyết. Nếu bạn chưa từng thử nó, tại sao không? Cốt yên tăng giảm có thể thay đổi cách mà bạn đạp xe đấy! Nó có thể không giúp bạn nhanh hơn, nhưng sẽ làm chuyến đi của bạn vui vẻ hơn!
VẬY CỐT YÊN TĂNG GIẢM LÀ GÌ?
Nói một cách đơn giản, cốt yên tăng giảm là một chiếc cốt yên có thể điều chỉnh độ cao tăng hoặc giảm tùy theo ý muốn của người lái một cách nhanh chóng mà không cần một dụng cụ đặc biệt nào, thậm chí bạn còn không cần phải dừng xe lại để điều chỉnh.
Cốt yên tăng giảm đa số được dùng trên xe đạp địa hình. Nhưng bạn vẫn có thể bắt gặp nó trên một số xe đạp touring, gravel hoặc cyclocross.

CỐT YÊN TĂNG GIẢM HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Cốt yên tăng giảm thường sử dụng cơ cấu lò xo nén thủy lực được kiểm soát bằng một nút bấm hoặc cần gạt remote đặt trên tay lái. Remote và cốt yên liên kết với nhau bằng một sợi dây cáp. Dây cáp này thường được đi âm sườn rất gọn gàng.
Khi xe đang di chuyển, nếu muốn cốt yên hạ xuống, bạn chỉ cần nhấn giữ remote, lúc này cốt yên sẽ từ từ hạ xuống nhờ chính trọng lượng cơ thể của bạn đè lên yên xe. Khi đạt được độ cao yên mong muốn, chỉ cần bỏ tay ra khỏi remote, cốt yên sẽ lập tức dừng lại và cố định chắc chắn tại vị trí đó.
Nếu muốn cốt yên cao lên, tương tự, bạn cũng chỉ cần nhấn giữ remote và nhẹ nhàng nhấc mông của mình lên khỏi yên xe, lúc này cốt yên sẽ lập tức cao lên do không còn chịu tác dụng của trọng lượng cơ thể bạn. Bỏ tay khỏi remote khi đã đạt chiều cao yên mong muốn.
Ngoài những loại cốt yên tăng giảm sử dụng remote bằng cáp cơ học, trên thị trường còn có dòng sản phẩm sử dụng remote điện tử không dây đến từ SRAM.

Cốt yên tăng giảm điện tử không dây SRAM RockShox Reverb AXS

BẠN CẦN DÙNG TỚI CỐT YÊN TĂNG GIẢM KHI NÀO
Vào cua: khi bạn sắp đến một khúc cua gấp với tốc độ cao, hạ thấp yên xe giúp bạn dễ dàng điều chỉnh cơ thể và xe đạt góc nghiêng như ý để bo cua mượt mà và an toàn hơn.

Đổ dốc: hạ thấp yên xe khi đổ dốc ở tốc độ cao giúp bạn hạ thấp trọng tâm, cho phép cơ thể bạn dễ dàng di chuyển để giữ thăng bằng và phân bổ trọng lượng chính xác để 2 bánh xe của bạn luôn bám chặt xuống mặt đất.

Nhảy: khi thực hiện một cú nhảy, cốt yên hạ thấp sẽ cho phép cơ thể bạn lấy đà được nhiều hơn, và sau khi tiếp đất, bạn cũng sẽ có nhiều không gian hơn để ngăn cho mông của mình không đập mạnh vào yên xe.

Thả rơi (drops): dù bạn thực hiện một cú thả rơi ở độ cao nào thì vẫn nên hạ cốt yên thấp hết cỡ, vì khi tiếp đất, tương tự như khi thực hiện một cú nhảy, gia tốc rơi sẽ ép cơ thể bạn và xe vào nhau, cốt yên thấp sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn và hạn chế va chạm.

Đoạn đường sỏi đá (Rock Gardens): khi đang đi tốc độ cao và đột nhiên bắt gặp một đoạn đường gồ ghề nhiều sỏi đá, chắc chắn xe của bạn sẽ rung lắc dữ dội và điều này chắc chắn sẽ không tốt cho quả mông và xương chậu của bạn. Lúc này, hạ thấp yên cho phép bạn vừa đứng vừa đạp, giữ thăng bằng tốt và không cần phải giảm tốc độ, tiếp đà vượt qua những chướng ngại vật một cách dễ dàng.

Leo dốc: mặc dù công dụng chính của cốt yên tăng giảm là dùng khi đổ dốc, nhưng nó vẫn có tác dụng khi bạn leo dốc. Hạ thấp yên một chút giúp bạn dễ dàng vượt chướng ngại vật, tránh những tảng đá lớn hoặc rễ cây và cũng giúp bạn dễ dàng lên xe hơn sau khi dừng lại nghỉ ngơi một chút giữa con dốc.

VẬY BẠN CÓ THẬT SỰ CẦN MỘT CHIẾC CỐT YÊN TĂNG GIẢM?
Mặc dù không phải là một linh kiện thiết yếu để xe đạp hoạt động, cốt yên tăng giảm sẽ cho bạn một trãi nghiệm đạp xe vô cùng thú vị. Càng sử dụng nó trong nhiều hoàn cảnh và nhiều dạng địa hình khác nhau, bạn sẽ càng dễ dàng sử dụng nó thuần thục một cách hiển nhiên trong vô thức, giống như cách mà bạn bóp phanh hay sang số.
Nếu bạn đam mê xe đạp địa hình, chắc chắn bạn phải thử nó!
 
 
Xem thêm:
 

Gửi bình luận


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Contact Me on Facebook
article