Chọn vỏ/ ruột xe phù hợp cấu hình & nhu cầu sử dụng


Cách chọn vỏ lốp xe đạp - How to choose bike tires

Khi đôi giày chạy bộ của bạn bị mòn và cũ đi bạn sẽ muốn thay thế một đôi mới, lốp xe đạp của bạn cũng vậy. Và khi chọn giày mới, bạn muốn đôi giày vừa vặn với chân mình, có một số nâng cấp để chạy nhanh hơn, bền hơn, an toàn hơn hay đơn giản là hiệu suất toàn diện hơn. Điều đó cũng tương tự khi bạn chọn vỏ mới cho xe đạp.

Đây là các dấu hiệu cho thấy bạn cần thay vỏ xe mới:

  • Các cạnh gai của xe bị mòn đáng kể và vỏ xe hay bị xì 
  • Việc điều khiển xe càng lúc càng khó khăn, nặng nề 
  • Mặt lốp - phần tiếp xúc với đường của vỏ có vẻ tròn hoặc không đều
  • Xuất hiện các vết hình đường chỉ trên thành bên của lốp xe
  • Cao su bắt đầu nứt hoặc bong ra khỏi các núm hoặc thành bên
  • Những khe nhỏ trên lốp xe giúp bám vào bề mặt ẩm ướt mòn và biến mất 
  • Lớp cao su trở nên mỏng nhiều vết cắt nhỏ có thể chứa các mảnh kính — những mảnh này có thể xâm nhập vào bên trong lốp và gây xì 
  • Đường chỉ báo mòn của bạn — thường là một hoặc hai vết lõm nhỏ — đang biến mất (không phải tất cả các lốp đều có chỉ báo mòn)

Chọn đúng kích thước

Kích thước vỏ/lốp có nhiều loại, nhưng cách đơn giản nhất  là kiểm tra thông số ở thành bên của vỏ xe bạn đang chạy.

Vỏ lốp xe đạp địa hình MTB tires

Vì dụ: Vỏ/ Lốp xe đạp leo núi 2,2 và 27,5" cho biết loại lốp có chiều rộng 2,2" và đường kính ngoài là  27,5"

Vỏ lốp xe đạp touring

Lốp xe đạp đường trường 700 x 32c là loại lốp có đường kính ngoài 700mm và rộng 32mm.

(Lưu ý rằng chữ “c” không viết tắt cho centimet; nó là dấu hiệu chỉ định kích cỡ lốp sử dụng các chữ cái a, b và c từ một hệ thống cũ của Pháp)

  • Kích cỡ vỏ xe trên xe đạp địa hình: 29 x 2.3 cho biết lốp có đường kính ngoài 29 "và chiều rộng 2,3".
  • Kích cỡ vỏ trên xe đạp đường trường: 700x25c cho biết lốp có đường kính ngoài 700mm và chiều rộng 25mm.
  • Hoặc có thể thấy thông số 25-622 (ERTRO): Đây  là cách Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xác định loại lốp 700x25c. Thông số này cho biết đường kính trong là 622mm, thay vì đường kính ngoài 700mm. Nhưng các số ISO thường không phổ biến; vì vậy bạn chỉ cần chú ý đến số ISO nếu đó là kích cỡ duy nhất mà bạn phải tìm.

Bề ngang (rộng) vỏ

Khi thay vỏ xe, mặc dù đường kính phải luôn chính xác, nhưng bạn có thể chọn loại lốp có chiều rộng thay đổi to hoặc nhỏ hơn một chút. Ví dụ, chọn lốp xe rộng hơn để bánh bám đường hơn và đi hơi êm ái hơn. Tuy nhiên, một số yếu tố như kích thước vành, kích thước phuộc và dung sai của khung khiến mọi thứ trở nên phức tạp , vì vậy hãy nói chuyện với kỹ thuật viên tai cửa hàng để nắm rõ hơn .

*Bánh béo (fat tire) và bánh cỡ lớn (Plus tire): 

Những chiếc xe đạp có bánh béo là những chiếc bạn thấy với những chiếc lốp có bề ngang to hơn bình thường khá nhiều. Chúng hoạt động tốt trên tuyết hoặc cát, đạp rất êm ái. Tuy nhiên, quy tắc tương tự về kích thước cũng được áp dụng: Hãy kiểm tra các thông số ở thành bên của lốp xe hiện tại của bạn - đường kính và chiều rộng, có thể là 4" trở lên trên một chiếc xe đạp có lốp béo. Tham khảo các mẫu vỏ/lốp béo

Đối với vỏ/lốp cỡ lớn (plus tire)  đây là tùy chọn giữa bánh xe tiêu chuẩn và bánh béo, bề ngang có thể là 3" hoặc hơn.

Vỏ lốp xe đạp MTB

Kích thước lốp điển hình

  • Xe đạp địa hình (MTB): Đường kính lốp ngoài có thể là 26", 27,5" hoặc 29 "; chiều rộng từ 1,9" đến gần 5"
    • Xe đạp băng đồng XC (Cross-country): Rộng 1,9" đến 2,3"
    • Xe Trail và đa địa hình (AM): rộng từ 2,3 "đến 2,5"
    • Xe đổ đèo, Enduro / Downhill: khoảng 2,5" đến 2.75"
  • Xe đạp đường trường: Hầu hết các loại xe đạp đường trường có đường kính 700c (622mm), một số loại có cỡ 650c (571mm), với chiều rộng bắt đầu từ 23mm đến 32mm. Hầu hết chiều rộng  nhỏ hơn 30mm, nhưng cũng có  lốp rộng tới 45mm như trên các dòng xe đạp gravel bike.
  • Xe đạp trẻ em: Đường kính  từ 24”  đến 12”  cho trẻ nhỏ hơn; chiều rộng cũng rất khác nhau.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về kích thước hãy liên hệ và tham khảo trực tiếp tại các cửa hàng Ride Plus. Các kỹ thuật viên sẽ tư vấn không chỉ kích cỡ lốp xe đạp của bạn, họ còn có thể tư vấn cho bạn về tất cả các tùy chọn nâng cấp và đặt hàng  để có được vỏ xe như ý.


Chọn loại gai vỏ phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chọn gai vỏ xe đạp phù hợp

Đối với xe đạp địa hình

  • Gai lốp nhỏ, xếp sát gần nhau sẽ thích hợp cho những con đường mòn khô ráo, đường gravel, backroads.
  • Khoảng cách giữa các gai vỏ rộng sẽ cải thiện khả năng xử lý trên nền đất cát trượt hoặc sình lầy.
  • Rãnh nhỏ trên đầu mỗi gai giúp vỏ bám chặt hơn trên các địa hình phức tạp như rễ cây và đá.
  • Gai lốp nhỏ, xếp đều nhau với khoảng cách vừa phải sẽ giúp vào cua tốt hơn trên các địa hình nền đất cứng.

Vỏ lốp xe đạp đường trường - Road bike tires

Đối với xe đạp đường trường

  • Lốp trơn: Đặc trưng cho bề mặt nhẵn như đường nhựa 
  • Lốp xe đạp bán trơn: Cho hầu hết các bề mặt nhẵn và một số địa hình, loại lốp này có mặt giữa trơn láng để duy trì tốc độ cao, với các rãnh bên hông để vào cua an toàn & tự tin hơn.
  • Lốp gai ngược: Cho cung đường bề mặt gồ ghề, kết hợp giữa tốc độ lăn trên bề mặt nhẵn và độ bám trên bề mặt không quá trơn láng

Hướng vỏ lốp xe đạp - Tire direction

Hướng của vỏ/lốp

Hầu hết các mẫu gai đều có hướng, thông tin hướng cũng có trên thành lốp, hãy kiểm tra trước khi bạn lắp nào. Cũng có nhiều loại lốp dành riêng cho bánh trước hoặc bánh sau. Hãy kiểm tra để bạn có loại bánh và hướng phù hợp.


Chọn ruột (săm) và van xe

Van xe đạp - Bicycle valve types

2 loại van phổ biến là Presta - van Pháp (van nhỏ / van gạo) hoặc Schrader - van Mỹ (van lớn / van cối).

Hãy kiểm tra kĩ loại van phù hợp với xe mình do kích thước lỗ van trên niềng xe cần tương thích với cỡ van.

Van Presta có hình trụ hẹp và thường có một đai ốc nhỏ để đóng và mở, phổ biến hơn trên xe đạp đường trường. Van phù hợp với bất kỳ niềng nào, nhưng chỉ nên được sử dụng trong niềng Schrader nếu lắp bộ chuyển đổi để thu nhỏ lỗ van — nếu không, thân van bị kéo vào trong.

Van Schrader có hình dáng to hơn Prestas, có van (và nắp van riêng) giống như trên lốp xe ô tô. Hầu hết các xe đạp địa hình đều có van Schrader. Van Schrader không thề lắp vào niềng Presta do lỗ van trên niềng nhỏ hơn van.


Các tùy chọn lốp xe đạp khác

  • Lốp xe đạp không săm - Tubeless: 
    • Đây là loại lốp xe đạp gắn trực tiếp vào vành và được bơm không cần ruột . Việc chuyển sang sử dụng không săm sẽ giúp nâng cấp hiệu suất đáng kể.
    • Lốp không săm cho phép bạn chạy áp suất lốp thấp hơn — xuống 20 psi  —xe bám đường tốt hơn và lái xe êm ái hơn. Xe dùng tubeless có thể tự bít kít và vá các lỗ thủng nhỏ trong quá trình sử dụng bằng dung dich sealant được đổ sẵn bên trong.
    • Quá trình lắp bánh tubeless có thể hơi phức tạp, cũng như sửa chữa khi bị xì . Đồng thời cũng yêu cầu bạn đầu tư chi phí lớn hơn vào lốp và niềng hoặc một bộ chuyển đổi.
    • Tham khảo các dòng vỏ/lốp tubeless
  • Lốp xe đạp chống thủng:
    • Nếu bạn là người đi làm bằng xe đạp hàng ngày hoặc đơn giản là ghét việc thay ruột bị lủng, thì việc đầu tư vào loại lốp đắt hơn (và nặng hơn) là rất hợp lý.
    • Khả năng chống đâm thủng đến từ các hợp chất và công nghệ vật liệu là sự chọn hợp lý.
    • Tham khảo thêm các chuẩn về cấp độ bảo vệ từ Schwable tại đây
  • Vỏ/Lốp xe đạp có thể gấp lại - Folding tire:
    • Lý do lớn để vỏ/lốp có thể gấp lại là để tiết kiệm trọng lượng, việc cất giữ và mang theo cũng dễ dàng hơn.
    • Lốp có thể gập lại thường đắt hơn lốp thông thường do talon được thay thế bằng một bó sợi Aramid - Aromatic Polyamide, do có độ bền và tính ổn định cao, kháng mài mòn.
    • Tham khảo các dòng vỏ xe gấp
Chọn loại vỏ - ruột phù hợp nhu cầu của bạn

Gửi bình luận